ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

วัดป่าธรรมอุทยาน



พระบรมสารีริกธาตุ 1 ใน 19 วัด ในประเทศที่มีประดิษฐาน รวมทั้งพระธาตุของเกจิอาจารย์
    
หลวงปูใหญ่






วัดป่าธรรมอุทยาน

 ตั้งอยู่ที่ ถนนมิตรภาพ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ถ้าออกจากตัวเมืองไปอุดร เมื่อถึงทางเลี่ยงเมือง เลี้ยวรถกลับที่ยูเทรนที่สอง วัดจะอยู่หลังโรงเรียนไทยรัตน์วิทยา 

การบวชเป็นประเพณีที่ชายไทยต้องบวชเพื่อทดแทนบุญคุณบิดามารดา จะมีระยะเวลาบวชไม่นานประมาณ 15 วัน ถึง 1 เดือน เป็นส่วนมาก ต่างจากพระที่บวชโดยไม่มีกำหนดสึก โดยมีเหตุของการบวชและการครองเพศบรรพชิตแตกต่างกันไป อาจจะเพื่อค้นหาคำตอบของชีวิตซึ่งหาคำตอบไม่ได้จากทางโลก ปมปัญหาในชีวิต หรือเมื่อบวชแล้วได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่เหมาะกับตนเอง

พระใหม่ : หลวงพี่ครับ การสร้างวัดให้ใหญ่โต มีสิ่งปลูกสร้างมากมายขัดต่อหลักศาสนาหรือไม่ครับ

พระพี่เลี้ยง: พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้าม เป็นส่วนหนึ่งของการให้ทาน ศาสนสถานบางแห่งก็สร้างขึ้นตามประสงค์ของพระพุทธเจ้า โดยการสื่อสารผ่านเกจิอาจารย์ผู้ที่ถึงพร้องด้วยการปฏิบัติธรรมมายาวนาน ศาสนสถานจะช่วยดึงประชาชนเข้าวัด ให้ได้มาเรียนรู้ธรรมะ แล้วในที่สุดจะเข้าใจได้ว่าสิ่งสำคัญคือการปฏิบัติธรรม มิใช่วัตถุหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ลดการยึดมั่นถือมั่นลงไป

พระใหม่: หลักคำสอนของแนวทาง ธรรมกาย ที่มีหลักคำสอนตรงข้ามกับหลัก อนัตตา นั้น ในวงการของสงฆ์ พูดถึงเรื่องนี้ว่ายังไรหรือไม่ครับ 

พระพี่เลี้ยง: ถ้าตรงข้าม อนัตตา ก็อาจจะเป็น อัตตา คือ การมีตัวตน และธรรมกายเน้นการให้ทาน ซึ่งดูจะเน้นด้านนี้มากเกินไป การจะไปว่าใครดีไม่ดี ควรจะมีข้อมูลเพียงพอ ควรได้เห็นด้วยตา ได้ลงมือปฏิบัติว่าสิ่งนั้นดีไม่ดีอย่างไร

พระใหม่: ทำไม่จึงห้ามฉันมื้อเย็น ครับ

พระพี่เลี้ยง: การฉันอาหารของสงฆ์เพียงเพื่อการดำรงชีพ การฉันเพียงมื้อหรือสองมื้อ เช้าและกลางวัน ก็เพียงพอแก่การดำรงชีพแล้ว

 การบวชจะต้องมีสติ มิฉะนั้น ฝาบาตรอาจจะหล่น จีวรอาจจะหลุดได้ มีพระสองรูป เณรอีกรูป ทำฝาบาตรหล่นขณะเดินบิณฑบาตร 

การเจริญสติของทางวัด เน้นสองวิธีคือ การนั่งสมาธิ จะใช้การกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกแบบที่เราเคยทำกัน แต่จะเน้นว่าไม่ต้องเพ่งมาก ให้ปล่อยลมหายใจตามสบายและให้รู้ว่าลมหายใจเข้าหรืออก ฝึกทำให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปฏิบัติให้ต่อเนื่อง ทำให้เป็นกิจวัตร และสามารถนำไปใช้ใรการทำกิจกรรมประจำได้ โดยให้รู้ตัวตลอดเวลาว่าเรากำลังทำอะไร ในเวลาเข้านอนก็สามารถนอนพร้อมกับทำสมาธิได้ จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย 

ส่วนการเดินจงกรม เดินให้เท้าสัมผัสพื้นให้เต็มฝ่าเท้า รับรู้ว่าขณะนั้นเท้าซ้ายหรือขวาที่สัมผัสพื้น โดยจะใช้ พุท-โธ เหมือนการนั่งสมาธิก็ได้

ลมหายใจเข้าออกรู้ เท้าสัมผัสพื้นรู้



พระพุทธรูปปางลีลา สูงประมาณตึก 4 ชั้น เป็น Landmark ของที่วัด

ฑันตแพทย์สองสามีภรรยา บริจาคเงินและที่ดิน 10 ไร่ เพื่อสร้าง
แล้วบริจาคอีก 10 ไร่ เพื่อสร้างโรงทาน รวมทั้งยังลงแรงก่ออิฐถือปูนด้วยตัวเอง
สิ่งก่อสร้างในวัดมิได้เรี่ยไรจากประชาชนแต่อย่างใด เป็นการบริจาคโดยความต้องการของญาติโยมเอง


ทาน ศีล สมาธิ ปัญญา นิพพาน 

หลักธรรมะนี้เรารู้กันอยู่แล้วเพราะมีในห้องเรียน แต่สิ่งสำคัญคือการได้นำไปปฏิบัติ ตัวผมเองใส่บาตรปีละครั้งในวันเกิด เข้าวัดปีละครั้งไปทำบุญให้ญาติผู้ใหญ่ และได้เข้าว้ดบ่อยๆ ในช่วงนี้เพราะ ศรป.ขอนแก่น อยู่ในวัดธาตุ ถือว่าเป็นผู้ห่างไกลจากธรรมะ 

 การให้ทาน โดยการบิณฑบาตของพระ เปรียบเหมือน direct sale ที่นำธรรมะไปถึงหน้าบ้านประชาชน ทำให้ได้รู้จักการให้ ซึ่งจะนำไปสู่การให้ การแบ่งปันกัน กับผู้อื่นและสังคม สุดแล้วแต่ความต้องการความพอใจในการทำ เฉกเช่น พระเวสสันดรให้ลูกสองคนกับชูชก หรือ ฑันตแพทย์สองสามีภรรยา และ โยม อีกท่าน ที่บริจาคที่ดินและเงินเพื่อก่อสร้างศาสนสถาน 

หลักปรัชญาของพระพุทธศาสนาเป็นปรัชญาพื้นฐานที่ถูกสังเคราะห์ให้เกิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยพระอัจฉริยาภาพของในหลวงของเรา ทำให้เกิด การร่วมมือกัน การเสียสละ เกิดจิตอาสา เกิดพลังจากประชาชนในชุมชน ทำให้เกิด การรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ต่างๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยชีวิตได้นำหลักเศรษฐกิจพิเพียงนี้มาสังเคราะห์ต่อยอดจนเป็นหลักสูตรขึ้นมา 

ดร.เสรี จึงพยายามที่จะเน้นให้เข้าใจว่า หลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักปรัชญา มิใช่เป็นเพียงรูปแบบ (Model) การทำการเกษตรเท่านั้น ปรัชญา คือ แนวความคิดที่ตกตะกอนแล้ว ถูกกลั่นกรองจากการค้นคว้าและปฏิบัติมายาวนาน ปรัชญาพุทธศาสนามีอายุมาถึง 2555 ปีในวันนี้แล้ว หลักเศรษฐกิจพอเพียงจึงสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในครอบครัว การงาน ในองค์กร หรือแม้แต่จะใช้ในการพัฒนาประเทศตามที่ในหลวงได้ทรงงานทั่วประเทศในช่วงเวลาที่ผ่านมา 

เมื่อได้สัมผัสกับหลักธรรมในเบื้องต้นแล้ว ประชาชนก็จะเริ่มเข้าสู่การศึกษาหลักธรรมะและเริ่มปฏิบัติในศีล 5 ศิล 8 ตามลำดับ และศึกษาหลักธรรมะอื่นในการสวดมนต์ทำวัด 

และการปฏิบัติเรื่อง สมาธิ เป็นการปฏิบัติที่สำคัญเพื่อทำให้เราสามารถควบคุมจิตใจของเราเองได้ จิตใจคือสิ่งที่เที่ยงแท้ แต่ร่างกายนั้นไม่เที่ยง ไม่ใช้ของเรา ตามหลัก อนัตตา การควบคุมจิตได้ จะทำให้รู้ตัวตลอดเวลาว่ากำลังทำอะไร ช่วยให้สามารถคิดตรึกตรองในเรื่องต่างๆ ได้ก่อนจะตัดสินใจทำสิ่งใดไป

เมื่อเกิดสมาธิ จะทำให้เกิด ปัญญา เพราะได้ปล่อยวางในเรื่องต่างๆ และได้มีเวลาพิจารณาในเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ดังเช่นที่ พระพุทธเจ้า ได้ตรัสรู้ด้วยพระองค์เอง 

นิพพาน ดูเป็นเรื่องไกลตัวมากสำหรับประชาชนทั่วไป ก่อนจะถึงนิพพานจะต้องเป็นผู้รู้อย่างท่องแท้ดีแล้ว คือ เป็น พระโสดาบัน 

พระพี่เลี้ยงได้เล่าว่า นางวิสาขา คือ ประชาชนที่ไม่ได้บวช แต่นางได้เป็น พระโสดาบัน แม้นางจะแต่งงานและมีลูกถึง 20 คน โดยการได้รับฟัง พระธรรมเทศนา ของพระพุทธเจ้า แล้วดวงตาเห็นธรรรมจนตรัสรู้ เช่นเดียวกับพระโสดาบันที่เป็นพระสงฆ์ 

นิพพาน คือ การดับทุกข์ได้ ไม่เวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป โดยการใช้ หนทางถึงความดับทุกข์ หรือ มรรค 

ในทางปฏิบัติประชาชนสามารถรักษา ศีล 5 หรือ ศีล 8 และเจริญสติ ได้อย่างต่อเนื่อง และทำเป็นกิจวัตร น่าจะเป็นสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้ไม่ยากเกินไปถ้าใจปรารถนา 

ถ้าทุกคนได้ศึกษาธรรมะ จะช่วยลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดกับตนเอง สังคม และ ประเทศชาติ พุทธศาสนาจึงเป็นแกนหลักสำคัญของสังคม ประเทศชาติ และ สังคมโลก ที่จะเป็นหลักให้ประชาชนได้ยึดถือปฏิบัติและช่วยให้ประชาชนอยู่อย่างสงบสุข ลดการเกิดความขัดแย้ง การแย่งชิง การเกิดสงคราม 


กราบขอบพระคุณเจ้าอาวาส หลวงพ่อกล้วย หลวงพี่ต้า พระ เณร ทุกรูป รวมทั้ง แม่ชี และโยมอุปฐาก ทุกท่านด้วยครับ 

ถึงแม้จะเป็นเวลาเพียง 15 วัน แต่เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ได้เห็นว่าต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต แม้ชีวิตจะอนิจจัง 


 อุทโย (ผู้เจริญรุ่งเรือง)



 


หลวงปู่ขาว


พระพุทธรูปปางประสูติ (Baby Buddha)



ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่มีสิ่งที่อธิบายไม่ได้ติดมาในภาพด้วย (google)
ยังมีภาพอีกมากกว่า 50 ภาพ ที่เป็นลักษณะนี้ ในหนังสือรวมภาพ


เจ้าแม่กวนอิม หินออน


หลวงพ่อกล้วย

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งที่มีสิ่งที่อธิบายไม่ได้ติดมาในภาพด้วย (google)
ยังมีภาพอีกมากกว่า 50 ภาพ ที่เป็นลักษณะนี้ ในหนังสือรวมภาพ





                                 A moment of my life.



กิจของสงฆ์
กิจของเณร
 
กิจของ สงฆ์ ชี โยม

โยมถวายที่ดิน 6 ไร่ สร้างสวนธรรมจักร









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น