ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ดอกไม้ และ ดวงดาว



เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว 
 
ทั้งอาจารย์และนักศึกษาหลายๆ คน บอกว่าฟังการบรรยายของ ดร.เสรี ไม่ค่อยเข้าใจ ทำไมต้อง เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว มันเกี่ยวอะไรกับ ม.ชีวิต ไม่เข้าใจว่าจะสื่อสารถึงเรื่องอะไร

ประโยคเด็ดดอกไม้..นั้นมาจากทฤษฎี Butterfly effect ที่อธิบายถึง การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในที่แห่งหนึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันใหญ่โตในอีกที่หนึ่งได้ ว่ามาแบบนี้ก็ยังไม่เกี่ยวกับ ม.ชีวิต อยู่ดี

หลักสูตรของ ม.ชีวิต มีการบูรณาการหลักสูตรในทุกรายวิชาให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกันนำเอาไปใช้ได้จริงในชีวิต ไม่ได้สอนแบบต่างวิชาต่างสอนไปไม่สนใจกันว่าจะสัมพันธ์กันหรือไม่ เช่น วิชากระบวนทัศน์พัฒนา นักศึกษาทั้ง ป.ตรี, ป.โท ต้องเรียนเป็นวิชาแรก เพื่อที่จะทำความเข้าใจในรายวิชาต่อๆ ไปได้

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว จึงเป็นการอธิบายถึงความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งทั้งหลายนั้นมีความสัมพันธ์กันหมด ส่งผลกระทบต่อกันเมื่อเกิดการเปลี่ยนที่จุดใดจุดหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราจึงต้องคิดแบบเชิงระบบ ไม่คิดแบบแยกส่วนซึ่งจะทำให้มองไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด ทำให้ไม่เข้าใจองค์ประกอบทั้งหมดของเรื่องที่กำลังพิจารณา


องค์รวม บูรณาการ องคาพยพ เป็นคำที่มีการคิดแบบเชิงระบบ และคำต่อไปนี้เป็นคำตามแนวคิดนี้ เช่น ไร่นาสวนผสม การแพทย์แบบองค์รวม พลังผนึก (Synergy) ม.ชีวิต ได้ส่งเสริมให้นักศึกษาได้สร้างกิจกรรมร่วมกัน ก่อตั้งกองทุนชุมชน ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงๆ แบบธนาคาร มีกลุ่มวิสาหกิจชุมน เพื่อสร้างระบบการจัดการชุมชนที่ดี พึ่งพาตนเองได้ จัดการการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ผลิตอาหาร การดูแลสุขภาพของตนเองและชุมชนได้ โดยกิจกรรมต่างๆ นั้นชุมชนทำร่วมกันไม่แยกกันทำ เพื่อให้กิจกรรมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดพลังผนึกของกิจกรรมและคนในชุมชน เกิดเป็นพลังที่จะเปลี่ยนแปลงชุมชนไปในแนวทางที่ดีขึ้นได้ ดังเช่นอวัยวะของมนุษย์ที่ทำงานสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ได้ หรือเป็นชิ้นส่วนของภาพ แต่ละชิ้นที่มาต่อกันเป็นภาพใหญ่ที่สวยงาม ถ้าขาดภาพเล็กชิ้นใดไปภาพใหญ่ก็จะไม่สมบูรณ์



หลายคนที่ได้รู้เรื่อง ม.ชีวิต ก็ไม่เชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะปฏิบัติได้จริงและสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรให้เกิดขึ้นได้... แม่ชีเทเลซ่า กล่าวว่า “เราทำเรื่องเล็กๆ ด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่” ม.ชีวิต เราก็ทำเรื่องเล็กๆ เราให้การศึกษากับวัยผู้ใหญ่ในระดับอุดมศึกษา ระดับ ป.ตรี ประมาณ 5,000 คนต่อปี ป.โท 150 คนต่อปี โดยมีเป้าหมายให้ชุมชนท้องถิ่นพึงพาตนเองได้ คิดเองได้ แก้ปัญหาของชุมชนได้ด้วยคนในชุมชนเอง อาจจะไม่สำเร็จได้ในเวลาอันสั้น แต่เราก็ได้นับหนึ่งแล้ว เพราะกรุงโรมก็ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว

 นักศึกษา ศรช.นครขอนแก่น สาขาสุขภาพชุมชน เป็น อสม. ผู้นำชุมชน นักจัดรายการวิทยุ วิทยากร ที่ได้ช่วยเหลือและดูแลชุมชนของตนเอง


By LIFE KK



 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น