ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มือซ้าย และ มือขวา




มือขวา เขียนหนังสือ วาดรูป เขียนกวี ทำอะไรต่างๆ มากมาย แต่ไม่เคยต่อว่า มือซ้าย ว่าไม่ค่อยได้ช่วยทำอะไร และมือซ้าย ก็ไม่เคยรู้สึกว่าตน มีปมด้อย หรือ ต่ำต้อยกว่ามือขวา แต่อย่างใด

วันนึง มือขวาถือฆ้อน ต้องการตีตะปู โดยมือซ้ายจับตะปูไว้
ด้วยความทีใจไม่ได้จดจ่อกับการตีตะปู มือขวาจึงตีตะปูพลาดไปโดนมือซ้าย

มือขวา รู้แน่ว่ามือซ้ายต้องเจ็บปวดไม่น้อยเลย มือขวาจึงกุมไปที่มือซ้าย ด้วยความเป็นห่วง
และมือซ้ายก็ไม่ได้กล่าวโทษมือขวาแต่อย่างใด และก็ไม่คิดจะเอาฆ้อนไปตีมือขวาเพื่อเอาคืน

ทั้งมือซ้ายและมือขวา ต่างรู้หน้าที่ของตนเอง ไม่คิดจะชิงดีชิงเด่นกัน เพราะมือซ้ายและมือขวาต่างก็ต้องมีกันและกัน ต้องสามัคคีกัน พี่น้องและครอบครัว ก็ควรเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน

(ถอดความเอาใจความสำคัญ ซึ่งจะไม่เหมือนกับทุกคำพูดของท่าน ติช นัท ฮันห์)

เป็นคำสอนที่นอกจากจะได้ในเรื่อง ความรักและความสามัคคีแล้ว ก็จะทำให้ได้เข้าใจคำว่า “อนัตตา” หรือ ความไม่มีตัวตน ไม่ยึดมั่นถือมั่น นั้นเอง ไม่มีสิ่งใดดีไปกว่ากัน หรือ มีค่ามากกว่ากัน ซึ่งเป็นสิ่งที่พิธีกร คุณสุทธิชัย หยุ่น ต้องการชี้ให้เห็น

ที่มา รายการ ZEN 2010


ชีวประวัติ ท่านติช นัท ฮันห์







vdo ตอนอื่นๆ


ในช่วงก่อนหน้านี้ที่ ม.ชีวิต ยังไม่ได้ผ่านการเห็นชอบจาก สกอ. มีศูนย์เรียนรู้แห่งนึง ส่งอีเมลเพื่อให้กำลังใจกับ ดร.เสรี ในการดำเนินการเปิด ม.ชีวิต ซึ่งโดยสถานการณ์แล้ว ดร.เสรี จะต้องให้กำลังกับศูนย์เรียนรู้มากกว่า เพราะ ศรร. ทั้งหมดอาจจะค่อยๆ หมดกำลังใจและเลิกทำ ม.ชีวิตไป

แต่ตรงกันข้าม ศรร. แห่งนั้นกับมีกำลังใจและพลังที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ต่อไป และกลัวว่า ดร.เสรี จะเหนื่อยจากการทำงานหนัก ซึ่งอีเมลนั้นก็มีข้อความให้กำลังใจกับ ดร.เสรี และลงท้ายจดหมายด้วยวลีที่ว่า

“การเดินกลับไปทางเก่า เท่ากับเดินทางต่อ”
---ติช นัท ฮันห์


By LU KK







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น