ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

ต้นกล้าฯ ไปดูงาน



โครงการต้นกล้าอาชีพ หลักสูตรวิสาหกิจชุมชน ศรร.นครขอนแก่น ไปดูงานที่
บ้านคำปลาหลาย ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

แม่นิต หนูพวก ด้วยความรักที่มีต่อสามีและลูก นำพาสามีหลุดพ้นจากการพนันและปลดหนี้ได้

มีสามีติดการพนัน จะไปเล่นตามงานศพ บางทีเล่นเป็นอาทิตย์ไม่กลับบ้าน เล่นพนันตั้งแต่ยังไม่มีลูก จนมีลูกสามคน ก็ยังไม่เลิก และทำให้เกิดหนี้กับ ธ.ก.ส. 80,000 บาท เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

วันนนึงมีหมอจากโรงพยาบาล ชวนแม่นิตไปดูงานด้านเกษตรกับปราชญ์ชาวบ้าน

แม่นิตเริ่มลองปลูกพืชผักสวนครัว พริก มะเขือ แตง กล้วย และสะเดา พอเริ่มมีมากก็นำไปขาย เงินที่เหลือจากการใช้จ่ายก็หยอดออมสินไว้ จนวันนึงเต็มกระบุก จึงเอาออกมานับได้ 3,700 บาท แม่นิตเรียก พ่อเกษม สามีให้มาดู พ่อเกษมก็สงสัยว่าแค่ขายผักสวนครัวมีเงินเก็บได้ยังไง

จากปลูก 1 ไร่ หลังจากที่พ่อเกษมเห็นว่าการปลูกพืชผักทำให้มีรายได้ จากที่ไม่เคยช่วยแม่นิตทำเลย จึงได้มาช่วยแม่นิตทำจน เพิ่มเป็น 3 ไร่ และสามารถปลดหนี้ได้หมด และเลิกเล่นการพนัน และทำไรนาสวนผสมถึงวันนี้ 14 ไร่ จากที่ดินทั้งหมด 29 ไร่

ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก



บ่อปลาดุก ขนาดเล็ก บ้านที่มีพื้นที่น้อยก็ทำได้

บ่อขนาด 1.5x2.5 เมตร ลึก 60 ซ.ม. หลังจากขุดบ่อแล้ว อัดก้นบ่อให้แน่น นำเอามูลวัวใส่ลงไปในบ่อ แล้วใส่น้ำประปาลงไป พอน้ำซึมลดระดับลงไป เติมน้ำลงไปให้เต็มบ่อ จนระดับน้ำอยู่ตัว แล้วจึงปล่อยลูกปลาดุกลงไป มูลวัวจะทำให้เกิดตะไคร่ ปลูกพืชรอบบ่อ ช่วยให้สภาพแวดล้อมเหมาะสมกับปลา










คุณพ่อถาวร สรรสมบัติ ศูนย์เรียนรู้บ้านคำปลาหลาย

ด้านหน้าหมู่บ้านมีป้ายว่า หมู่บ้านมหัศจรรย์ พ่อถาวรบอกว่าเป็นเพราะ
- ชาวบ้านไม่มีหนี้ทุกหลังคาเรือน
- มีแหล่งอาหาร – ไร่นา พืชผัก หมู เห็ด เป็ด ไก่
- มีไม้ยืนต้นจากการปลูก 10 ต้นต่อหลังคาเรือนทุกปี

ชาวบ้านหลุดพ้นจากความยากจนได้ด้วย การทำไรนาสวนผสม ไม่ปลูกอ้อย มันสำปะหลัง แบบพืชเชิงเดี่ยวที่เคยทำมา การทำบัญชีครัวเรือน เลิกเล่นการพนัน และเลิกเหล้า




มาร์ติน วิลเลอร์ จากประเทศอังกฤษ

ชาว ม.ชีวิต จะรู้จักกันดี มาร์ติน ในวันนี้อายุ 48 ปี อยู่เมืองไทยมา 19 ปี พบรักกับภรรยาคนไทยที่กรุงเทพ มีลูกสามคน จากเพียงแค่ต้องการมาเที่ยวเมืองไทยในตอนนั้น

นักศึกษาถามว่า มาติน อยากกลับไปอยู่อั’งกฤษหรือป่าว

มาร์ตินบอก จ้างก็ไม่กลับ อยู่เมืองไทยสบายดีแล้ว ถ้ากลับไปก็ไม่มีที่อยู่ ต้องไปขอใช้สวัสดิการเพื่อขอที่อยู่ชั่วคราว ถ้าเอาลูกไปด้วยลูกก็ต้องลำบากและไม่มีชีวิตที่ดีเหมือนอยู่เมืองไทย และภาษีขั้นต่ำที่ต้องจ่ายสำหรับผู้มีรายได้คือ 25% แม้กระทั้งดูทีวีก็ต้องเสียภาษี

ผมมีที่ดิน 47 ไร่ มีกินมีใช้อย่างมีความสุข ได้กินอาหารที่ปลอดสารพิษ ถ้าอยู่อังกฤษต้องซื้อกินราคาแพงด้วย ที่อังกฤษ พิซซ่าและฟาดฟู๊ดเป็นอาหารขยะที่คนรายได้น้อยเขากินกัน ผมชอบไข่มดแดงมากที่สุด


ถ้าคนที่ไปชุมนุมที่กรุงเทพ เห็นความสำคัญของทรัพยากรที่ตัวเองมี ก็จะไม่ต้องไปร่วมชุมนุมให้มันวุ่นวาย

มาร์ติน เล่าเป็นภาษาอีสาน เพราะพูดภาษาไทยไม่เก่ง



--------------ขอลายเซ็นกันใหญ่




------------ บ่อปลาดุก แบบซีเมนต์ ของพ่อถาวร






แม่นิต โทร. 081-471-6628, ค้างคืนได้ด้วย
พ่อถาวร โทร. 089-279-1341


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น