ม.ชีวิต เรียนอะไรกัน
ม.ชีวิต มีหลักสูตรที่แตกต่างจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วไป ประการแรก ม.ชีวิต เป็นหลักสูตรอุดมศึกษาสำหรับวัยผู้ใหญ่ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย หลักสูตรและรายวิชาต่างๆ สร้างขึ่นมาจากวิถีชีวิตและรูปแบบชุมชนต้นแบบ (Model) ที่มีการจัดการอย่างมีระบบทำให้ชุมชนเข้มแข็งโดยมีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางสร้างชุมชน ตัวอย่างรายวิชาของ ม. ชีวิต ที่เอาชีวิตตัวตั้ง เช่น
การรู้จักตัวเอง
การวิเคราะห์ตนเอง การรู้จักตนเองอย่างลึกซึ้ง การเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างบุคคล การพัฒนาบุคลิกตนเอง การพัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัวและสังคมอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข
การวางเป้าหมายและแผนชีวิต
ทบทวนและวิเคาระห์ภูมิหลังของตนเพื่อวางเป้ามหายชีวิตและงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างดุลภาพและความสุขในชีวิต
กระบวนทัศน์การพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจตนเองว่ากำลังอยู่ที่ไหน มาจากไหน และจะไปไหน เรียนรู้การคืนสู่รากเหง้า เรียนรู้เพื่อให้คิดเป็น คิดเป็นระบบ ตัดสินใจเป็น
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
การจัดการความรู้ กระบวนการพัฒนาชุมชนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้โดยการบูรณาการภิปัญญาท้องถิ่นกับภูมิปัญญาสากลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ตัวอย่างรายวิชาอื่น
ชุมชนกับนวัตกรรมทางสังคม
แผนแม่บทชุมน
การจัดการวิสาหกิจชุมชน
กองทุนและสวัสดิการชุมชน
การจัดการเครือข่ายชุมชน
เกษตรกรรมยั่งยืน
นโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร
สุขภาพและวิถีชุมชม
ผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทตโนโลยี
องค์กรท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยื่น
สิทธิชุมชน
สันติศึกษา
จะสังเกตได้ว่ามีคำว่า “ความสุข” ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จของผู้เรียนนอกเหนือจากการได้ปริญญา
“ม.ชีวิต คือการปฏิรูปการศึกษาในรอบ 100 ปี”
--- ศ.นพ. ประเวศ วะสี
ม.ชีวิต มีหลักสูตรที่แตกต่างจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วไป ประการแรก ม.ชีวิต เป็นหลักสูตรอุดมศึกษาสำหรับวัยผู้ใหญ่ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย หลักสูตรและรายวิชาต่างๆ สร้างขึ่นมาจากวิถีชีวิตและรูปแบบชุมชนต้นแบบ (Model) ที่มีการจัดการอย่างมีระบบทำให้ชุมชนเข้มแข็งโดยมีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางสร้างชุมชน ตัวอย่างรายวิชาของ ม. ชีวิต ที่เอาชีวิตตัวตั้ง เช่น
การรู้จักตัวเอง
การวิเคราะห์ตนเอง การรู้จักตนเองอย่างลึกซึ้ง การเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างบุคคล การพัฒนาบุคลิกตนเอง การพัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัวและสังคมอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข
การวางเป้าหมายและแผนชีวิต
ทบทวนและวิเคาระห์ภูมิหลังของตนเพื่อวางเป้ามหายชีวิตและงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างดุลภาพและความสุขในชีวิต
กระบวนทัศน์การพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจตนเองว่ากำลังอยู่ที่ไหน มาจากไหน และจะไปไหน เรียนรู้การคืนสู่รากเหง้า เรียนรู้เพื่อให้คิดเป็น คิดเป็นระบบ ตัดสินใจเป็น
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
การจัดการความรู้ กระบวนการพัฒนาชุมชนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้โดยการบูรณาการภิปัญญาท้องถิ่นกับภูมิปัญญาสากลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ตัวอย่างรายวิชาอื่น
ชุมชนกับนวัตกรรมทางสังคม
แผนแม่บทชุมน
การจัดการวิสาหกิจชุมชน
กองทุนและสวัสดิการชุมชน
การจัดการเครือข่ายชุมชน
เกษตรกรรมยั่งยืน
นโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร
สุขภาพและวิถีชุมชม
ผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทตโนโลยี
องค์กรท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยื่น
สิทธิชุมชน
สันติศึกษา
จะสังเกตได้ว่ามีคำว่า “ความสุข” ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จของผู้เรียนนอกเหนือจากการได้ปริญญา
“ม.ชีวิต คือการปฏิรูปการศึกษาในรอบ 100 ปี”
--- ศ.นพ. ประเวศ วะสี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น