ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อดีของ FTA และ ASEAN


จากข่าวการเปิดเขตการค้าเสรี (FTA: Free Trade Area) และการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC: ASEAN Economic Community) ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ บรูไน และเมียนมาร์ ในปี 2558 จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในหลายๆ ด้าน

จะมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาศึกษาต่อในไทยมากขึ้น สถานศึกษาและมหา’ลัยของไทยก็ลดความกังวลลงไปได้ว่าจะมีนักศึกษาน้อยลง เนื่องจากอัตราการเกิดของไทยลดลง ซึ่งส่งผลให้ประชากรวัยเด็กมีจำนวนลดลง

จะได้มีหัวหน้าเป็นชาวต่างชาตินอกจากที่มีฝรั่ง อาจจะมีหัวหน้าเป็นคนสิงคโปร์ มาเลเซีย หรือ เวียดนาม จากนโยบายแรงงานข้ามชาติเสรี เพราะคนไทยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ อาชีพที่ขาดแคลนจะได้คนต่างชาติเข้ามาทำ เช่น นักบิน อาจารย์ภาษาอังกฤษ วิศวกรปิโตเลี่ยม

รถยนต์จากญี่ปุ่น เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน สินค้าอิเล็กทรอนิก โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์จากเกาหลี ราคาจะถูกลง เพราะนโยบายภาษีที่ต่ำลง แล้วแต่ข้อตกลงด้านภาษีระหว่างประเทศคู่ค้ากับไทยว่าเป็นอย่างไร มีสินค้ารายการใดบ้างที่จะมีภาษีเป็น 0 ต่างจากประเทศในกลุ่มอาเซียนที่จะมีการต้องลงรายการสินค้าร่วมกันให้ภาษีเป็น 0 ทั้งกลุ่มร่วมกัน

เราจะได้บริโภคผลไม้ต่างๆ จากจีนในราคาที่ถูกลง ผักผลไม้จากจีนจะเข้ามาแย่งตลอดกับผลไม้ของเกษตรกรไทยด้วยราคาที่เท่าๆ กับผักผลไม้ของไทย

ข้าวจากเวียดนาม เขมร ลาว จะถลักเข้ามาในไทย ราคาข้าวในประเทศจะต่ำลงเพราะราคาข้าวต่างชาติจะต่ำกว่าข้าวในประเทศทำให้ต้องปรับราคาตามข้าวเพื่อนบ้าน เนื่องจากต้นทุนการปลูกข้าวของเพื่อนบ้านต่ำกว่าของไทย ชาวไทยจะได้กินข้าวที่ราคาถูกลง แต่ชาวนาไทยจะขายข้าวแบบขาดทุนจากต้นทุนการปลูกข้าวที่สูงกว่าเพื่อนบ้าน

ในลักษณะเดียวกัน ปาล์มน้ำมันจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย จะเข้ามาในไทยและจะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันต่ำลง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้ปาล์มน้ำมันก็ต่ำไปด้วย ชาวไทยก็ได้บริโภคสินค้าที่ถูกลงเช่นกัน แต่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มจะขายปาล์มในราคาที่ได้กำไรหรือไม่


ทั้งสินค้านำเข้าและส่งออกจะมีการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรง เพราะต้นทุนด้านภาษีลดลงไป ผู้ประกอบการที่สามารถผลิตสินค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำสุดจึงจะทำกำไรจากสินค้าได้

การเดินทางข้ามชาติจะสะดวกขึ้น เพราะแต่ละประเทศจะลดขั้นตอนที่ยุงยากออกไป เพื่อสนับสนุน FTA เช่น การเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นที่จะเข้าได้ยากกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเซีย

ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นจากความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มกัน ไม่ว่าจะกับสหภาพยุโรปหรืออเมริกา และอาเซียนจะไม่เป็นเหมือนสหภาพยุโรปที่เกิดผลกระทบเศรษฐกิจโดมิโนจากเงินสกุลยูโรที่ใช้ร่วมกัน เพราะอาเซียนยังไม่มีสกุลเงินร่วมกันแบบยูโร

ประชาชนทั่วไปน่าจะได้รับประโยชน์จาก FTV มากกว่าที่จะได้รับผลกระทบด้านลบ ไม่ว่าจะได้บริโภคสินค้าราคาถูก สินค้าเทคโนโลยี รถยนต์ ราคาถูกลง เหล็ก วัสดุก่อสร้างที่นำเข้าก็น่าจะราคาต่ำลง

ส่วนเกษตรกรไทยโดยเฉพาะชาวนา น่าจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเชื่อว่าชาวนาคงจะยังไม่เข้าใจว่า FTA คืออะไร ต้องเตรียมตัวรับมืออย่างไร ตนเองจะต้องเผชิญอะไรบ้าง หลังจากที่เพื่อนบ้านส่งข้าวเข้ามาในไทย เพราะต้นทุนการผลิตข้าวสูงกว่าประเทศในกลุ่มอาเซียน ทางออกที่พอจะหาได้คือ ชาวนาไทยเน้นการส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังกลุ่มประเทศนอกอาเซียนเพื่อขายข้าวได้ในราคาที่สูงกว่า ส่วนในประเทศก็บริโภคข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะข้าวหอมมะลิของไทยมีคุณภาพสูงกว่าของเพื่อนบ้านและต่างชาติรู้จักค้นเคยแล้ว

แต่เชื่อแน่ๆ ว่าชาวนาไทยไม่นาอยู่รอดได้จากการเปิดเขตการค้าเสรี ของกลุ่มประเทศอาเซียน ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งไม่มีใคพูดถึงข้อเสียเลย พูดแต่ข้อดีว่าเศรษฐกิจจะคึกคักจะดีอย่างโน้นอย่างนี้ และใช่ว่า พ่อค้า ผู้ประกอบการ จะได้รับประโยชน์จาก FTA ทั้งหมด ถ้าไม่ได้เตรียมรับมือให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองเกษตรกรและชาวนาไทยทุกคนให้รอดพ้นจาก FTV ด้วยเถิดดดดด


การศึกษานั้นแพง แต่ความไม่รู้นั้นแพงกว่า



By LU KK



--http://www.aseanfta.com/

--FTA ไทย-จีน
http://www.thaifta.com/thaifta/Home/FTAbyCountry/tabid/53/ctl/detail/id/4/mid/480/usemastercontainer/true/Default.aspx







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น