ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเรียนโดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง

เพื่อนผมโทรมาเล่าเรื่อง เอาลูกไปเรียนระดับอนุบาล ที่สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่ง ที่ใช้หลักสูตรของ วอลดอร์ฟ (Fahkwang Waldorf) เรียนแบบ เด็กเป็นศูนย์กลาง Child Center จะสอนให้ปลูกต้นไม้ ร้องเพลง วาดรูป ให้เด็กที่โตกว่าชงนมให้เด็กเล็ก เขาจะให้เด็กเริ่มเรียนวิชาการตอนอายุ 9 ขวบ ถ้าอายุยังไมถึง ก็จะให้ทำกิจกรรมต่างๆ เป็นหลัก เน้นการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อน รู้จักการมีสังคม เพื่อนผมบอก ลูกคนโต จากที่เคยรังแกน้อง ก็จะช่วยพ่อแม่ดูแลน้อง เริ่มเข้าใจหน้าที่ของตัวเองมากกขึ้น
.

เพื่อนเล่าต่อว่า เด็กเล็กๆ ตอนนี้ต้องกวดวิชาเข้าระดับ อนุบาล ระดับประถม มันต้องอะไรกันนักกันหนา กับเด็กตัวเล็ก

.

ผมยังไม่มีลูกเลยยังไม่ต้องคิดมากกับเรื่องเหล่านี้ ถ้ามีลูกคงให้ไปเรียนในหลักสูตรนี้ และก็จะพาลูกพูดภาษาอังกฤษ แบบเด็กสองภาษาสร้างได้ แบบให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องไปบังคับ ถ้าเขาไม่อยากทำ

.

การเรียนแบบนี้ สำหรับ ม.ชีวิต เราจะเรียกว่า การเรียนโดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง แต่เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ คงต้องเรียกว่า Man Center ม.ชีวิต ใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางในการสร้างหลักสูตรการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนจัดระเบียบชีวิตของตนเอง ทำบัญชีครัวเรือน ทำกินทำใช้เองให้ได้ 1 ใน 4 ของการกินการใช้ทั้งหมด กินเป็นอยู่เป็น กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา จัดการการเงินและหนี้สินของตนเองได้ ช่วยตัวเองได้ คิดแก้ปัญหาของตนเองได้ คิดเป็นทำเป็น ไม่ต้องไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่น หรือรัฐบาล เมื่อช่วยตัวเองได้แล้ว ไม่มีหนี้ ไม่มีโรค ก็สามารถแบ่งปัน ช่วยเหลือคนอื่นได้

.

สังคมของเรา แข่งกันเรียน แย่งกันกิน แย่งกันอยู่ แย่งกันทำมาหากิน บริษัทคู่แข่ง ทำลายอีกบริษัท แย่งกันใช้ทรัพยากร พี่น้องต้องฆ่ากัน เพราะตกลงผลประโยชน์ในธุรกิจของครอบครัวตนเองไม่ได้ เพื่อนทำทุกอย่างเพื่อให้หน้าที่การงานของตนเองดีขึ้น ไม่ว่าจะผิดหรือถูก แม้จากเพื่อนจะกลายเป็นศัตรู

.

ความพอดี พอเพียง เป็นความสมดุลของชีวิต กินพอดี ก็ไม่เป็นโรค บริโภคพอดี ก็ไม่เป็นหนี้ ถ้าใช้ชีวิตพอดี ธรรมชาติก็ไม่ถูกทำลาย คนไม่ทำลายธรรมชาติจนสุดท้าย ธรรมชาติก็แปรปรวน และส่งผลกลับมาหามนุษย์ โลกร้อน น้ำแข็งละลาย น้ำท่วมโลก

.

เราต้องเข้าไปอยู่ในวังวนแห่งกิเลส ความละโมบ เห็นแก่ตัวแบบนี้เหรอครับ เด็กเล็ก เด็กโต ต้องเรียนเอาไปเอาตาย แข่งกัน ตั้งแต่ยังเล็ก โตขึ้นเขาก็ไม่อาจเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่น่าอยู่ได้

.

เงิน อำนาจ เมื่อมีมากแล้ว เบียดเบียนคนอื่น เอาเปรียบคนอื่น ไม่รู้จักการให้ แล้วคุณจะมาอยู่ร่วมกับคนอื่นทำไมครับ คุณก็ไปอยู่บนเกาะคนเดียวดีกว่า เพราะไม่มีใครอยากจะถูกรังแก ความเป็นมนุษย์ในทุกคนมีเท่ากัน เงิน อำนาจ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้ใคร มีคุณค่ามากกว่าคนอื่น สังคมต้องอยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกับธรรมชาติ จึงจะเรียกได้ว่าเป็นสังคมของมนุษย์ผู้เจริญแล้ว

.

By LU KK

.

Fahkwang Waldorf Preschool and Playgroup Chiang Mai,Thailand

http://waldorfchiangmai.multiply.com/links

เด็กสองภาษาสร้างได้

http://www.oknation.net/blog/zurristic/2009/08/10/entry-1

คลิปอื่นๆ

http://www.youtube.com/watch?v=RuNhJVgDS8A


เด็กสองภาษาสร้างได้คลิบที่2/5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น