ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คืนสู่รากเหง้า


คืนสู่รากเหง้า

ผม (ผู้เขียน) เคยได้ร่วมงานกับ คุณปุ้ม พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ณ Pub แห่งหนึ่งแถว สุขุมวิท ในฐานะ ผู้ควบคุมเสียง (Sound Engineer) ในการแสดงสดของวง Dynamic ซึ่งคุณปุ้ม เป็นมือคีบอร์ด มีคุณสุรสี อิทธิกุล และ คุณชาตรี คงสุวรรณ เป็นมือกีตาร์ เล่นเพลงในแนว Rock ในช่วงปี 1970-1980 ผมเป็น Sound Man ประจำ Pub แห่งนั้น มีวงดนตรีหลายวงที่เล่นที่นี้ เช่น วง Isn’t, วง Beatles Nut ซึ่งส่วนมากจะเป็นนักดนตรีที่เป็น Producer ในวงการเพลงบ้านเรา

ณ วันนั้น คุณปุ้ม มีบุคลิกแบบนักดนตรี Rock ตามแนวเพลงที่เล่น และในวันนี้ผมได้เห็นเขาในทีวี ช่องทีวีไทย เขาไว้เคราและใส่ชุดเหมือนชาวเขาทางเหนือ พร้อมกับได้สาธิตการเล่น ซึง เครื่องสายของทางเหนือ ที่มีการดัดแปลงให้ใช้งานง่ายขึ้น บุคลิกเปลี่ยนไปคนละขั้วเลย

คุณปุ้ม เล่าที่มาที่ไปในรายการทีวี ในโครงการ Siamese Project - Genome Music ที่ได้ออกเดินทางไปในหลายประเทศในเอเชีย เพื่อทำสารคดีเกี่ยวกับเพลงของชาวเอเชีย ซึ่งมีข้อมูลที่ถูกต้องน้อยมาก เพราะโดยมากฝรั่งเป็นคนรวบรวมข้อมูล และมีบางส่วนผิดเพี้ยนไปจากความจริง

อย่างเช่น ดนตรีของอินโดนีเซีย มีบันไดเสียง (Scale) แบบ 33 เสียง ซึ่งดนตรีสากลแบบยุโรป (Classical Music) ไม่สามารถเล่นเสียงแบบอินโดฯ ได้ เพราะดนตรียุโรปมีเพียง 12 เสียง คุณปุ้มเล่า

คุณปุ้ม เล่นดนตรีสากลแบบอเมริกัน (American Music) มาตลอดชีวิต ด้วยความที่สนใจดนตรีพื้นบ้านเป็นทุนเดิมทำให้เกิดโครงการดังกล่าวขึ้น ซึ่งแนวคิดของ ม.ชีวิต เราใช้คำว่า คืนสู่รากเหง้า เพื่อสืบค้นความเป็นมาของบรรพบุรุษ หรือเพื่อค้นหาคำตอบอะไรบางอย่าง

สำหรับ ม.ชีวิต เราต้องการให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง ให้นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับสังคมในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ วิถีชีวิต การใช้ชีวิตของปู่ย่าตายาย ที่ได้ถูกกลั่นกรองมาแล้วจากชีวิตจริง ซึ่งจะช่วยให้เรา กินเป็นอยู่เป็น คิดเป็นทำเป็น รู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีสมดุล ไม่มากไปไม่น้อยไป ไม่เบียดเบียนผู้อื่นและธรรมชาติ รู้จักการอยู้ร่ามกัน ช่วยเหลือกัน

โครงการ Genome Music
http://www.siameseproject.com/

ข้อมูลเพิ่มเติม


By LU Khon Kaen


------------ดนตรีของมาเลเซีย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น