ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ดอกไม้ และ ดวงดาว



เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว 
 
ทั้งอาจารย์และนักศึกษาหลายๆ คน บอกว่าฟังการบรรยายของ ดร.เสรี ไม่ค่อยเข้าใจ ทำไมต้อง เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว มันเกี่ยวอะไรกับ ม.ชีวิต ไม่เข้าใจว่าจะสื่อสารถึงเรื่องอะไร

ประโยคเด็ดดอกไม้..นั้นมาจากทฤษฎี Butterfly effect ที่อธิบายถึง การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในที่แห่งหนึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันใหญ่โตในอีกที่หนึ่งได้ ว่ามาแบบนี้ก็ยังไม่เกี่ยวกับ ม.ชีวิต อยู่ดี

หลักสูตรของ ม.ชีวิต มีการบูรณาการหลักสูตรในทุกรายวิชาให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกันนำเอาไปใช้ได้จริงในชีวิต ไม่ได้สอนแบบต่างวิชาต่างสอนไปไม่สนใจกันว่าจะสัมพันธ์กันหรือไม่ เช่น วิชากระบวนทัศน์พัฒนา นักศึกษาทั้ง ป.ตรี, ป.โท ต้องเรียนเป็นวิชาแรก เพื่อที่จะทำความเข้าใจในรายวิชาต่อๆ ไปได้

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว จึงเป็นการอธิบายถึงความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งทั้งหลายนั้นมีความสัมพันธ์กันหมด ส่งผลกระทบต่อกันเมื่อเกิดการเปลี่ยนที่จุดใดจุดหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราจึงต้องคิดแบบเชิงระบบ ไม่คิดแบบแยกส่วนซึ่งจะทำให้มองไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด ทำให้ไม่เข้าใจองค์ประกอบทั้งหมดของเรื่องที่กำลังพิจารณา


องค์รวม บูรณาการ องคาพยพ เป็นคำที่มีการคิดแบบเชิงระบบ และคำต่อไปนี้เป็นคำตามแนวคิดนี้ เช่น ไร่นาสวนผสม การแพทย์แบบองค์รวม พลังผนึก (Synergy) ม.ชีวิต ได้ส่งเสริมให้นักศึกษาได้สร้างกิจกรรมร่วมกัน ก่อตั้งกองทุนชุมชน ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงๆ แบบธนาคาร มีกลุ่มวิสาหกิจชุมน เพื่อสร้างระบบการจัดการชุมชนที่ดี พึ่งพาตนเองได้ จัดการการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ผลิตอาหาร การดูแลสุขภาพของตนเองและชุมชนได้ โดยกิจกรรมต่างๆ นั้นชุมชนทำร่วมกันไม่แยกกันทำ เพื่อให้กิจกรรมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดพลังผนึกของกิจกรรมและคนในชุมชน เกิดเป็นพลังที่จะเปลี่ยนแปลงชุมชนไปในแนวทางที่ดีขึ้นได้ ดังเช่นอวัยวะของมนุษย์ที่ทำงานสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ได้ หรือเป็นชิ้นส่วนของภาพ แต่ละชิ้นที่มาต่อกันเป็นภาพใหญ่ที่สวยงาม ถ้าขาดภาพเล็กชิ้นใดไปภาพใหญ่ก็จะไม่สมบูรณ์



หลายคนที่ได้รู้เรื่อง ม.ชีวิต ก็ไม่เชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะปฏิบัติได้จริงและสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรให้เกิดขึ้นได้... แม่ชีเทเลซ่า กล่าวว่า “เราทำเรื่องเล็กๆ ด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่” ม.ชีวิต เราก็ทำเรื่องเล็กๆ เราให้การศึกษากับวัยผู้ใหญ่ในระดับอุดมศึกษา ระดับ ป.ตรี ประมาณ 5,000 คนต่อปี ป.โท 150 คนต่อปี โดยมีเป้าหมายให้ชุมชนท้องถิ่นพึงพาตนเองได้ คิดเองได้ แก้ปัญหาของชุมชนได้ด้วยคนในชุมชนเอง อาจจะไม่สำเร็จได้ในเวลาอันสั้น แต่เราก็ได้นับหนึ่งแล้ว เพราะกรุงโรมก็ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว

 นักศึกษา ศรช.นครขอนแก่น สาขาสุขภาพชุมชน เป็น อสม. ผู้นำชุมชน นักจัดรายการวิทยุ วิทยากร ที่ได้ช่วยเหลือและดูแลชุมชนของตนเอง


By LIFE KK



 








วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ยุทธศาสตร์ ม.ชีวิต





ยุทธศาสตร์ ม.ชีวิต
 (LIFE Strategy)

สถาบันการรียนรู้เพื่อปวงชน (สรพ.) หรือ มหาวิทยาลัยชีวิต เป็นสถาบันระดับอุดมศึกษา หลักสูตรวัยผู้ใหญ่แห่งเดียวของไทย จัดตั้งขึ้นเพื่อบริการทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาสำหรับวัยแรงงานที่ยังไม่จบ ป.ตรี ถึงประมาณ 80% เปิดสอนสามสาขา คือ สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน โดยหลักสูตรเกิดจากการสังเคราะห์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ได้เป็นสามสาขานี้ และใช้แนวคิดแบบองค์รวม (holistic) บูรณาการหลักสูตรเป็นองคาพยพ (organism) อันเดียวกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดพลังผนึก (synergy) อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสังคมไปในแนวทางที่ ม.ชีวิต เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ให้ดีขึ้นได้

สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะช่วยให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการท้องถิ่นของตนเองได้ด้วยประชาชนเอง พึ่งตนเองได้ แก้ปัญหาได้ ในระดับ ป.โท จะสร้างนักยุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น สามารถวางแผน กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ เพื่อใช้ในท้องถิ่นของตนเองได้ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาจัดการให้ เช่น ยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพลังงาน ยุทธศาสตร์สุขภาพ ยุทธศาสตร์เกษตร ยุทธศาตร์ทุนท้องถิ่น ยุทธศาสตร์วิสาหกิจชุมชน เป็นต้น 


สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน จะช่วยให้ภาคประชาชนดูแลในเรื่องสุขภาพของท้องถิ่นตนเองได้ ลดปัญหาการบริการสาธาณสุขที่ภาครัฐดูแลได้ไม่ทั่วถึง เพราะภาคประชาชนดูแลกันเองได้ ในระดับ ป.โท จะสร้างนักยุทธศาสตร์สาธารณสุข เพื่อกำหนดแผน นโยบาย และยุทธศาสตร์ด้านสาธารณาสุขในระยะยาวในแนวคิดแบบสุขภาพองค์รวม ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจไม่มองแยกส่วนเพียงอวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง มองชีวิตเป็นหนึ่งระบบที่มีความสัมพันธ์กันแยกจากกันไม่ได้ หรือ Organism 


สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยื่น จะใช้แนวทางการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าไม่ทำลายธรรมชาติ สามารถผลิตพืชพันธุ์ที่จะเป็นอาหารสะอาดปลอดภัยให้ประชาชนได้ ใช้แนวทางแบบไร่นาสวนผสมไม่ปลูกพืชแบบเชิงเดี่ยว ใช้วิธีการแบบอินทรีย์เพื่อความยั่งยืนของพื้นที่ทางการเกษตรใช้ได้ไปถึงลูกหลาน (สาขานี้ยังไม่เปิดระดับ ป.โท)

และในระดับ ป.เอก จะเปิดในเวลาอันใกล้นี้ โดยจะสร้างผู้ที่สามารถนำหลักปรัชญาแนวคิดต่างมาบูรณาการในแบบองค์รวม เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์กับท้องถิ่นได้ และเป็นผู้ที่สามารถถ่ายทอดปรัชญาแนวคิดต่างๆ สู่นักศึกษาใหม่เพื่อสร้างสังคมของผู้มีความรู้เป็นผู้นำในท้องถิ่นสามารถสร้างการเปลี่ยนเปลงให้เกิดกับชุมชนของตนเองได้ (Change agent)

ตามแนวคิดองคาพยพ ท้องถิ่นจะมีการจัดที่ดี บริหารทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองได้ เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม พืชพันธุ์ต่างๆ และเห็นคุณค่าของประชาชนของตนเอง สามารถผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสะอาดปลอดภัย มีระบบดูแลด้านสาธารณสุขที่เข้าถึงประชาชนถ้วนหน้าเน้นการป้องกันมากกว่ารักษา

ตามปรัชาญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชาชนจะพึ่งพาอาศัยกัน ช่วยเหลือกัน มีจิตอาสา มีการให้มากกว่าการรับ รวมพลังกันได้ เพื่อดูแลท้องถิ่นของตนเอง ทำให้เกิดความสุขกาย สบายใจ สุขภาพดี มีอาหารและพลังงานเพียงพอแก่ทุกคนและก่อให้เกิดความสุขมวลรวมของท้องถิ่น (GDH) ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ ม.ชีวิต ต้องการให้เกิดกับประชาชนทุกคน

Learning for everyone. Happiness for all.


 By LIFE KK





ม.ชีวิต ไม่อยากให้ชุมชนท้องถิ่นต้องเป็นแบบเมืองผีเสื้อ ที่ผีเสื้อบินจากไปไกลตัวแล้วตัวเล่า และสุดท้ายชุมชนก็ไม่เหลือใคร ไม่เหลืออะไรเลยแม้ที่ดินที่จะอยู่

ผีเสื้อคืนเมือง ก่อนสายเกินไป













วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

นศ.ป.โท อนุรักษ์ป่า

 นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน กล่าวเปิดงาน


นักศึกษา ป.โท อนุรักษ์ป่า

นักศึกษา ป.โท ศรป.ขอนแก่น กลุ่ม จ.ร้อยเอ็ด จัดสัมมนาเรื่อง เครือข่ายเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าดงบ้านแต้แบบมีส่วนร่วม ที่สำนักสงฆ์ดงบ้านแต้ ต.อีง่อง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด มีประชาชน เครือข่ายอนุรักษ์ป่า นักเรียน เข้าร่วมฟังสัมมนา

ผืนป่าใน จ.ร้อยเอ็ด เหลือเพียง 1% แต่รัฐบาลบอกเหลือ 6% ซึ่งรวมเอาป่ายูคาลิปตัส ซึ่งไม่ใช่ป่าที่แท้จริง แม้จะเหลือป่าน้อยมาก แต่ชุมชนบ้านแต้และใกล้เคียงสามารถเก็บเห็ดได้เป็นหลายคันรถต่อวัน เห็ดหลากหลายชนิดสามารถขายได้ตั้งแต่ 200-600 บาทต่อกิโลฯ เลยที่เดียว ถ้าสามารถเพิ่มพื้นที่ป่าให้มากขึ้น ก็จะเพิ่มพืชพันธุ์ต่างๆ ได้อีกมากมาย





เด็กนักเรียนจะได้เก็บเห็ดอยู่เป็นปกติในชีวิตประจำวัน พิธีกรถามว่า มาเก็บเห็ดกับผู้สาวด้วยหรือป่าว

อาจารย์ดำรง รัตนเวฬุ สาขาสุขภาพชุมชน ศรป.ขอนแก่น

ดร.ทศพล สุนทโรทก ศรป.ขอนแก่น (2), ร.ต.ต.ไพฑูรย์ ทะวะลัย ผอ.ศรป.ร้อยเอ็ด (4)


ตอนบ่าย โต๊ะกลมเรื่อง การทำวิทยานิพนธ์

ในการทำวิทยานิพนธ์ของสายการพัฒนาท้องถิ่น จะนิยมทำในแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) ซึ่งการสัมมนาในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่เป็นลักษณะของการมีส่วนร่วมของประชาชนหลายภาคส่วน โดยนักศึกษาสามารถใช้เป็นตัวอย่างในการทำกิจกรรมในงานวิจัยของตนเองได้เป็นอย่างดี




ดร.ประมวล เภตรา ศรป.ขอนแก่น, ดร.อวยชัย วะทา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (เสื้อฟ้า)

ผศ.ดร.สายวรุณ น้อยนิมิตร จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ดร.สุธน อินทรกำเนิด ศรป.ขอนแก่น


นิยามคำศัพท์วิทยานิพนธ์

พุ่มผู่   เวลาโพล้เพล้ หรือ เวลารุ่งสาง
เช่น ชาวบ้านออกเก็บเห็ดในป่าตอน พุ่มผู่ 


By LIFE KK




AgeLoc Technology & Antioxidant