ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เลิกใช้หลอดไส้



ร้านขายอุปกรณ์ทั่วเมืองเบียร์ต่างพากันรายงานว่า ยอดขายหลอดไฟที่ โทมัส เอดิสัน นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน เป็นผู้ปรับปรุงขึ้นจนสมบูรณ์แบบเมื่อ 130 ปีที่แล้วนั้น เพิ่มขึ้นแบบพรวดพราด โดยลูกค้าบางรายขนซื้อหลอดไส้ชนิด 100 วัตต์ ไปเต็มรถเข็นในซูเปอร์มาร์เก็ตเลยทีเดียว

"มันน่าประทับใจมากเลยค่ะ ยอดขายหลอดไส้ขนาด 100 วัตต์ ตามร้านค้าในเมืองฮัมบูร์กของเรานั้นพุ่งขึ้นไปถึง 337% เลย" ซีโมน นอยอกส์ จากเครือข่ายร้านขายวัสดุอุปกรณ์ชื่อ แม็กซ์ บาห์ร กล่าว พร้อมแจกแจงต่อไปว่า ลูกค้าหันไปเลือกซื้อหลอดไส้บรรจุกล่องขนาดคิงไซส์ ซึ่งมีหลอดไฟอยู่ 60 หลอด หรือมากกว่านั้น ซึ่งเท่ากับว่า พวกเขาจะมีหลอดไส้ของเอดิสันใช้ต่อไปอีกเป็นเวลาหลายปีเลยทีเดียว

ที่น่าขันก็คือ แม็กซ์ บาห์ร เพิ่งจะเสร็จสิ้นการปรับปรุงแผนกไฟฟ้าและแสงสว่างของทางร้าน เพื่อให้ทันเวลาที่อียูประกาศยุคใหม่ของหลอดประหยัดพลังงาน แต่กลับกลายเป็นว่า ลูกค้าจำนวนมากไม่ได้สนใจแผนกนี้เลย

เมื่อไปถามลูกค้าคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชายในวัยต้น 50 ถึงสาเหตุที่ว่า ทำไมเขาถึงชอบใช้หลอดไส้แบบเก่าอยู่ ก็ได้รับคำตอบมาว่า เป็นเพราะสายตาของเขาไม่ดีเหมือนเมื่อก่อนแล้ว และจากที่เคยได้ใช้มาเขาพบว่าหลอดประหยัดพลังงานนั้นใช้อ่านหนังสือไม่ได้ เลย

การกำจัดหลอดไส้แบบเก่าให้หมดไปในสหภาพยุโรปนั้นจะเกิดขึ้นเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มจากหลอดไส้ขนาด 100 วัตต์ที่จะถูกเลิกใช้นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป ตามมาด้วยหลอดไส้แบบขุ่นทุกประเภท หลอดฮาโลเจนแรงสูง แล้วก็หลอดฟลูออเรสเซนต์ที่ไม่ค่อยประหยัดพลังงาน

พอถึงสิ้นปี 2555 หลอดไส้ขนาด 75 วัตต์ และ 60 วัตต์ ก็จะหายไปจากร้านค้าต่างๆ เช่นกัน

"เราก็เห็นการกักตุนหลอดไฟเป็น จำนวนมากเหมือนกัน แล้วก็ดูเหมือนว่าพวกผู้สูงอายุจะวิตกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มากกว่าใครเพื่อน" อุลริก นอเกเบอร์ เจ้าของร้านขายปลีกในเมืองบาด ชเวลบาค ใกล้เมืองวิสบาเดิน บอก

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวเยอรมันจำนวนมากมองว่า คำสั่งห้ามใช้หลอดไส้แบบเก่าของอียูในครั้งนี้เป็นเล่ห์กระเท่ห์ของพวกผู้ผลิตหลอดไฟที่ ต้องการผลกำไรมากขึ้นจากการนำเอาหลอดซีเอฟแอล หรือหลอดคอมแพ็กฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งเป็นหลอดแบบประหยัดพลังงานที่มีราคาแพงกว่า มาขายแทนหลอดไฟฟ้าแบบเก่าที่ถูกแสนถูก แถมยังให้แสงสว่างมากกว่าอีกด้วย

พวกที่ไม่เห็นด้วยกับอียูยังบอกด้วยว่า หลอดซีเอฟแอลสว่างไม่พอ แถมยังให้แสงที่ไม่ค่อยจะนุ่มนวลต่อสายตาอีกด้วย นอกจากนี้ พวกเขายังบอกด้วยว่าหลอดซีเอฟแอลที่ใช้พลังงานเพียง 1 ใน 3 ของหลอดไฟธรรมดานั้นติดช้า แถมยังกะพริบบ่อยกว่าหลอดแบบเก่าอีกด้วย ทำให้ปวดหัว

นอกจากนี้ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องรังสีที่ปล่อยออกมา และการกำจัดทิ้งอย่างถูกต้องอีกด้วย เพราะหลอดซีเอฟแอลนั้นมีสารปรอทซึ่งเป็นพิษร้ายแรงอยู่ข้างใน

แต่อียูกลับบอกว่า หลอดประหยัดพลังงานจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในยุโรปลงได้ปีละ 15 ล้านตันเลยทีเดียว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องว่า หากผู้บริโภคหันไปใช้หลอดประหยัดพลังงานก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ปีละไม่ น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้ หลอดไส้ยังทำให้โลกร้อน เพราะมีเพียง 5% ของพลังงานทั้งหมดที่หลอดไส้ใช้เท่านั้นที่แปรไปเป็นแสงสว่าง ส่วนที่เหลือนั้นเป็นการให้ความร้อน

อย่างไรก็ตาม กระแสตื่นตูมซื้อหลอดไส้แบบเก่านี้อาจเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะใน เมืองเบียร์เยอรมันก็ได้ เพราะหากดูจากสถิติของยอดขายในยุโรปแล้ว ยอดขายหลอดไฟทั้งหมดในเมืองเบียร์นั้นพุ่งขึ้น 17% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ในขณะที่เนเธอร์แลนด์นั้นกลับตกลงไปถึง 34.5%

ยอดขายหลอดไฟในอังกฤษช่วงเดียวกันก็ตกลง 22.5% ด้วย ส่วนที่ฝรั่งเศสนั้นตกไป 8.6%

ที่มา คมชัดลึก 12 กย.52



----การปลูกข้าวบนดาดฟ้า และ ปลูกในตึก



http://suebsiri.multiply.com/photos/album/119/119



แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มีพุทธศาสนาเป็นฐานของแนวคิด

ความพอดี ทำให้เกิดความสมดุลย์ ไม่เบียดเบียนตัวเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ

สถานการณ์น้ำท่วมของบ้านเราที่ไม่เคยเกิดขึ้นหนักขนาดนี้มาก่อน เป็นเพราะโลกถูกมนุษย์ทำลาย


By LU KK


----มหาวิทยาลัยชีวิต สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
คลองที่เห็นในภาพ คือ คลองอันเดียวกันกับ ตลาดน้ำอัมพวา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น