ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

ศรช.ประชาสำราญ




ศรช.ประชาสำราญ
ศรป.ขอนแก่น สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน
สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

ความเป็นมา
จากโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตที่ได้ดำเนินการมาเป็นเวลาสองปีเข้าสู่ปี่ที่สามจนสามารถจัดตั้งเป็นสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนได้ และมีเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ทั่วประเทศมากกว่าร้อยศูนย์ โดยร้อยละ 90 เป็นศูนย์ที่เปิดหลักสูตรสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งศูนย์เรียนรู้ในสังกัด ศรป.ขอนแก่น มีเพียงสองศูนย์เท่านั้นที่เปิดสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน อีกสิบกว่าศูนย์ที่เหลือเป็นสาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นทั้งหมด แต่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ไม่สามารถเปิดสาขาสหวิทยการฯ ระดับปริญญาตรี นี้ได้เลยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อาจเนื่องจากสภาพของความเป็นอยู่แบบคนเมืองต่างจากความเป็นอยู่ของคนในต่างอำเภอจึงทำให้ไม่สามารถเปิดสาขานี้ได้ แต่กลับเปิดสาขานี้ได้ในระดับปริญญาโท ทาง ศรป.ขอนแก่น จึงต้องการที่จะให้เปิดสาขานี้ในเขตอำเภอเมืองดังกล่าว เพื่อให้มีนักศึกษารองรับสำหรับระดับปริญญาโทที่ได้ดำเนินการเรียนการสอนไปแล้ว

สภาพทั่วไปของพื้นที่
ด้วยสภาพความเป็นเมืองใหญ่ของจังหวัดขอนแก่น ความเข้าใจในแนวทางของ ม.ชีวิต สำหรับคนเมืองอาจจะมองไม่เห็นว่าการเรียนกับ ม.ชีวิต จะนำไปใช้ประโยชน์อะไรกับการดำรงชีวิตแบบคนเมืองที่ส่วนใหญ่ทำงานประจำไม่ได้มีพื้นที่ในการเพาะปลูกหรือเกี่ยวข้องกับการเกษตรหรือการพัฒนาท้องถิ่นแต่อย่างใด แต่ในความเป็นจริงแล้วปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมิใช่เพียงการทำการเกษตรหรือเน้นที่การพัฒนาท้องถิ่นชนบทเท่านั้น ความพอเพียงนั้นรวมถึง การประหยัด การกินเป็นอยู่เป็น ลดอบายมุข การอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมของชุมชน การรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอง สามารถจัดการชีวิตตนเองได้ มีจิตสาธารณะที่จะช่วยคนอื่นได้ คิดถึงประโยชน์ของท้องถิ่นและส่วนรวม สามารถจัดการชุมชนและท้องถิ่นของตนเองได้ ดังนั้นแนวทางของ ม.ชีวิต จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นชุมชนชนบทหรือชุมชนเมือง และจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป




ที่ตั้ง ศรช.ประชาสำราญ
ศรช.ประชาสำราญ ตั้งอยู่ที่ 149/12 ถ.ประชาสำราญ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น อยู่ระหว่างโรงแรมพลูแมนและธกส. อาคารที่ตั้งเป็นบ้านเช่าที่ยังว่างอยู่ของ นายกระจ่าง จันทร์เพ็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ศรช.ประชาสำราญ และนายจักรพันธ์ จันทร์เพ็ง เป็น ผอ.ศรช.โดยสถานที่ตั้งอยู่กลางใจเมืองสะดวกในการเดินทางและการจัดหาอาหารกลางวัน มีห้องครัว ห้องพัก สำหรับนักศึกษาที่ต้องการค้างคืนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการพักที่โรงแรม มีความเป็นเอกเทศสามารถเข้าออกได้ 24 ชั่วโมง นักศึกษาทั้งปริญญาตรีและโทสามารถใช้ทำกิจกรรมต่างๆ นอกเวลาเรียนได้ตลอดเวลา

สาขาที่เปิดคือ สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระดับปริญญาตรี หลักสูตร 3 ปี ปริญญาศิลปศาสตร์บัณฑิต (สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น)




รับสมัครนักศึกษา ป.ตรี สาขา สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 1/2555 เริ่มเตรียมความพร้อมเดือน กุมภาพันธ์ 2555 เรียนที่ ศูนย์ประชาสำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น (หลังโรงแรมพลูแมน) โทร.083-144-6998 -- หลักสูตร ป.ตรี --


สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ป.ตรี

การรู้จักตัวเอง
การวิเคราะห์ตนเอง การรู้จักตนเองอย่างลึกซึ้ง การเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างบุคคล การพัฒนาบุคลิกตนเอง การพัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัวและสังคมอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข

การวางเป้าหมายและแผนชีวิต
ทบทวนและวิเคาระห์ภูมิหลังของตนเพื่อวางเป้ามหายชีวิตและงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างดุลภาพและความสุขในชีวิต

กระบวนทัศน์การพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจตนเองว่ากำลังอยู่ที่ไหน มาจากไหน และจะไปไหน เรียนรู้การคืนสู่รากเหง้า เรียนรู้เพื่อให้คิดเป็น คิดเป็นระบบ ตัดสินใจเป็น

การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
การจัดการความรู้ กระบวนการพัฒนาชุมชนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้โดยการบูรณาการภิปัญญาท้องถิ่นกับภูมิปัญญาสากลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน


รายวิชาอื่น

ชุมชนกับนวัตกรรมทางสังคม
แผนแม่บทชุมน
การจัดการวิสาหกิจชุมชน
กองทุนและสวัสดิการชุมชน
การจัดการเครือข่ายชุมชน
เกษตรกรรมยั่งยืน
นโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร
สุขภาพและวิถีชุมชม
ผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทตโนโลยี
องค์กรท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยื่น
สิทธิชุมชน
สันติศึกษา


สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ป.โท

เทอม 1
กระบวนทัศน์การพัฒนาแบบบูรณาการ
บูรณาการทฤษฎีความรู้และวิธีวิจัย
ยุทธศาสตร์วิสาหกิจชุมชน
ยุทธศาสตร์ทุน
ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา

เทอม 2
ยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และพลังงาน
ยุทธศาสตร์การเกษตร
ยุทธศาสตร์สุขภาพ
กรณีเลือกสรร
คอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา

เทอม 3
การพัฒนาเครือข่ายและการสื่อสารเพื่อการพัฒนา
การสัมนนาเฉพาะด้าน

เทอม 4
วิทยานิพนธ์ หรือ การศึกษาอิสระ



****สามารถทดลองเรียนได้ฟรี!!! ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท
โทร. 083-144-6998





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น