ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อนุภาคนาโน กับพืช


อนุภาคนาโนส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช

(เวฬุรีย์ ทองคำ)

การศึกษาเกี่ยวกับอนุภาคนาโนที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของพืช รวมทั้งปริมาณอนุภาคนาโนที่สามารถเข้าสู่พืชได้นั้น เป็นหัวข้อสำคัญในการสำรวจผลกระทบของอนุภาคนาโนต่อสิ่งแวดล้อม จากรายงานผลการวิจัยพบว่าอนุภาคนาโนบางชนิดส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของพืช ในงานวิจัยที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ได้ทำการศึกษาผลของท่อนาโนคาร์บอนต่อการเจริญเติบโตของพืช และพืชที่ใช้ในการทดลองนี้ก็คือ มะเขือเทศ

สองนักวิจัยคือ Mariya Khodakovskaya และ Mlexandru Biris ได้ทำการศึกษาผลของ ท่อนาโนคาร์บอนต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดมะเขือเทศ พบว่าท่อนาโนคาร์บอนสามารถกระตุ้นการงอก และการเจริญเติบโตของมะเขือเทศได้อย่างชัดเจน งานทดลองนี้นับว่ามีความสำคัญมากทางด้านเกษตรกรรม และทางด้านนาโนเทคโนโลยีไปพร้อมกัน การที่ท่อนาโนคาร์บอนสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้อย่างมีนัยสำคัญนั้น จะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มมวลชีวภาพของพืช และการพัฒนาเกี่ยวกับปุ๋ยอัจริยะที่มีประสิทธิภาพสูง ที่จะนำมาใช้กับพืชที่ใช้ในการผลิตไบโอดีเซล นอกจากนี้ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าพืชที่ได้รับอนุภาคนาโน สามารถเจริญเติบโตได้ในหลายสภาพแวดล้อม

ภาพแสดงการเจริญเติบโตของต้นมะเขือเทศบนอาหาร โดยต้นทางซ้ายมือ ไม่มีการเติมท่อนาโนคาร์บอน สำหรับต้นตรงกลาง และต้นทางด้านขวามือมีการเติมท่อนาโนคาร์บอน


ทีมวิจัยจาก University of Arkansas ทำการศึกษาพบว่าท่อนาโนคาร์บอนสามารถจะผ่านเยื่อหุ้มเมล็ดของมะเขือเทศได้ และช่วยทำให้น้ำผ่านเข้าสู่เมล็ดของมะเขือเทศได้ดียิ่งขึ้น การกระตุ้นการผ่านของน้ำเข้าสู่เมล็ดนั้นส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตราการงอก และ ทำให้เกิดการผลิตมวลชีวภาพจำนวนมาก เมล็ดที่สัมผัสกับท่อนาโนคาร์บอนมีอัตราการงอก และการเจริญเติบโตที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สำหรับข้อมูลในระดับโมเลกุลนั้นนักวิทยาศาสตร์ยังคงต้องติดตามศึกษาต่อไป

ในการทดลองนักวิจัยได้นำเมล็ดของมะเขือเทศมาเพาะในอาหารที่ ไม่มี และมีท่อนาโนคาร์บอนผนังหลายชั้น ( ท่อนาโนคาร์บอนที่ใช้มีความบริสุทธิ์มากกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ และมีความเข้มข้นระหว่าง 10 ถึง 40 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตรของอาหาร) ผลการทดลองพบว่า อัตราการงอกในอาหารที่ไม่มีการเติมท่อนาโนคาร์บอนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 32 เปอร์เซ็นต์ ในวันที่ 12 วัน และ เพิ่มเป็น 71 เปอร์เซ็นต์ ในวันที่ 20 ส่วนอัตราการงอกของเมล็ดที่เลี้ยงด้วยอาหารที่เติมท่อนาโนคาร์บอนนั้นสูงถึง 74-82 เปอร์เซ็นต์ในวันที่ 12 และเพิ่มขึ้นเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ ในวันที่ 20

ภาพเมล็ดมะเขือเทศที่ทำการเพาะเป็นเวลา 3 วันบนอาหารมาตราฐาน โดยเมล็ดทางด้านซ้ายไม่มีการเติมท่อนาโนคาร์บอน และทางด้านขวามีการเติมท่อนาโนคาร์บอนในอาหาร

ในการทดลองทีมนักวิจัยได้วางแผนทำการศึกษาทางด้านพันธุศาสตร์ ด้านโปรตีน และกระบวนการทำงานของเซลล์ เพื่อความเข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้น เนื่องจากการที่ท่อนาโนคาร์บอนมีผลกระทบโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของพืช ดังนั้นการศึกษาเพิ่มเติมถึงความเป็นพิษของท่อ นาโนคาร์บอนเมื่อพืชได้รับในปริมาณมากจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทีมวิจัยก็ยังไม่ทราบถึงกลไกที่แน่ชัดของท่อนาโนคาร์บอนมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช รวมถึงความเป็นไปได้ที่ท่อนาโนคาร์บอนจะเดินทางไปยังส่วนต่างๆ ของพืช เช่นราก หรือผลของพืช ทีมนักวิจัยเชื่อว่าผลการทดลองที่เกิดนั้นขึ้นนั้นจะแตกต่างกัน ตามชนิดของพืช และสภาพแวดล้อม คำถามที่นักวิจัยยังคงต้องหาคำตอบเพิ่มเติมคือการศึกษาความเป็นไปได้ที่อนุภาคนาโนที่อยู่ในดิน จะถูกส่งไปยังผลไม้ และเข้าสู่ร่างกายคนได้หรือไม่

การกระตุ้นการงอก และการเจริญเติบโตของพืชนั้นส่งผลต่อการเพิ่มปริมาณของมวลชีวภาพ และส่งผลทางด้านเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น การกระตุ้นให้เมล็ดพืชสามารถงอกได้ภายใต้สภาวะที่ไม่เหมาะสมเมื่อขาดน้ำ จะทำให้โอกาสการเจริญเติบโตของพืชเพิ่มมากขึ้น และนี่อาจเป็นความหวังใหม่ในการทำเกษตรกรรมในทะเลทราย และสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการเพิ่มปริมาณมวลชีวภาพเช่นการผลิตไบโอดีเซล การผลิตวัตถุดิบสำหรับโพลิเมอร์ชีวภาพ เส้นใย และอุตสาหกรรมยาการทดลองนี้ส่งผลดีเป็นอย่างยิ่ง

ถ้าหากนักวิจัยประสบความสำเร็จในการทดสอบว่าท่อนาโนคาร์บอนสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้ โดยไม่กระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ท่อนาโนคาร์บอนก็จะกลายเป็นหนึ่งในวัสดุที่มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงสำหรับภาคการเกษตร การเพาะปลูก และด้านพลังงาน

http://www.thai-nano.com/nano_articledetail.php?article_id=51


---อ่านต่อ นาโนเทคโนโลยี สำหรับการเกษตร


LU KK --- สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อชุมชน จะศึกษาเกี่ยวกับวิทยาการต่างๆ ที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับชุมชน และท้องถิ่นของตนเอง ตัวอย่างนึงที่ สวทช. และ ม.ชีวิต ได้กล่าวถึงคือ เทคโนโลยีระดับอนุภาคนาโน อันนี้แหละครับ

.. ..


ยุโรปมี ไวโอลิน ไทยเราก็มี ซอ ในวีดิโออันแรก จะมีซอสามสายตรงกลาง ซออู้ซ้ายมือ และซอด้วงขวามือ

บุหลันลอยเลื่อน


โหมโรงคลื่นกระทบฝั่ง



สมัครสมาชิกฟรี
1loveshopping
สินค้า 2,000 รายการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น