ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อาหารจากท้องฟ้า

อาหารจากท้องฟ้า

CLOUDY with a chance of MEAT BALLS เป็นภาพยนต์การ์ตูนอนิเมชั่นที่สวยงามและสีสรรสดใส ดูสนุก เดินเรื่องฉับไว ตามสไตล์การ์ตูนแนวนี้ CLOUDY with a chance of MEAT BALLS เล่นกับคำถามที่่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราสามารถทำให้อาหารตกลงมาจากท้องฟ้าแทนที่จะเป็นสายฝน

หนังเล่าเรื่องของ Filnt Lockwood (ให้เสียงพากษ์โดย Bill Hader) หนุ่มน้อยที่หลงรักการประดิษฐ์เครื่องไม้ เครื่องมือ (Machine) แปลกๆเป็นชีวิตจิตใจ สิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกคือสเปรย์ฉีดเท้าทั้งสองเพื่อแก้ปัญหาเชือกรองเท้าหลุด และตอนนั้นเขาอายุแค่เด็กอนุบาลเอง! สิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกที่ว่านี้ทำเขาท้อแท้ไปเลยเมื่อพบว่า เจ้าสเปรย์เคลือบเท้าล้างไม่ออก! ดังนั้นมันจึงติดเท้าเขาไปจาโตพร้อมๆกับเสียงหัวเราะของเพื่อนๆในชั้นเรียน

Filnt Lockwood ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง เขาประดิษฐ์สิ่งต่างๆออกมาเยอะมากแต่ทั้งหมดไม่เคยทำงานตามที่ออกแบบไว้ (ไม่ work) จนกระทั้งเขาสร้าง Machine เปลี่ยนน้ำให้เป็นอาหารสำเร็จ
ที่มา
.......

การ์ตูนเรื่องนี้สะท้อนภาพของระบบทุนนิยม การบริโภคนิยม การผลิตจำนวนมากๆ อย่างไม่บันยะบันยัง ผู้ผลิตอาหาร ผลิตอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลมาก (Junk Food) อันส่งผลต่อผู้บริโภคในเรื่องสุขภาพ ส่งผลต่อเด็กให้มีน้ำหนักตัวมากขึ้น ผู้ใหญ่มีปริมาณน้ำตาลเกินความจำเป็น และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ โดยใช้การเครื่องมือทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากที่สุด

การ์ตูนสะท้อนภาพของสังคมลักษณะนี้ ทำให้ผู้ชมพากันไปชมแบบครอบครัว ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กดูสนุกดี

ในบ้านเราจะมีร้านประเภทบุฟเฟ่ต์ ไม่ว่าจะเป็นร้านเนื้อย่าง ร้านจิ้มจุ่ม ลูกค้าจ่ายเป็นรายหัว เช่นหัวละ 99 บาท กินได้ไม่จำกัด เป็นการบริโภคเกินความจำเป็น สิ้นเปลื่องทรัพยากร สัตว์ที่นำมาเป็นอาหารถูกฆ่ามากขึ้น บางคนตักมามากแล้วก็กินไม่หมด วันนี้ยังมีให้กินกันได้มากๆ แต่ในอนาคตไม่รู้อาหารจะมีพอให้บริโภคกันหรือป่าว

มีวันนึงผมไปกินเนื้อย่างเกาหลี ผมเป็นคนกินเนื้อวัว แต่ที่บ้านจะไม่ได้กินเพราะแม่ผมไม่กินเนื้อ วันนั้นกินเนื้อวัวไปจนจุกเลย พอถึงตอนนอน นอนไม่หลับ และหัวใจเต้นแรงกว่าปกติ กว่าจะหลับได้สงสัยทั้งคืนว่าเป็นเพราะอะไร เลยเดาเอาว่าอาจจะเป็นเพราะเนื้อวัว คือ ด้วยความทีไม่ค่อยได้กิน หรือ สารกระตุ้นอะไรบางอย่างที่มีในเนื้อวัวนั้น

นักศึกษาที่เป็น อสม. บอกผมว่า เนื้อวัวเป็นอาหารที่เซลล์มะเร็งชอบ หรืออาจจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดเซลล์มะเร็ง

You are what you eat.
กินมาก ก็อ้วนมาก

พระท่านบอกว่า การกินมาก เป็นกิเลส

By LU Khon Kaen



Cloudy With a Chance of Meatballs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น