บ้านเรียน ณ ศิลป์
โรงเรียนแบบวอลดอร์ฟ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
แนวคิดการศึกษาวอลดอร์ฟ (Waldorf Education) เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 80 ปีที่แล้วจากประเทศเยอรมัน แพร่หลายไปในทวีปยุโรปและอเมริกา ปัจจุบันมีโรงเรียนที่ใช้หลักสูตรนี้มากกว่า 1,000 แห่ง รูปแบบการจัดการศึกษาเกิดจากแนวความคิดของ ”รูดอล์ฟ สไตเนอร์” (Rudolf Steiner, 1861-1925) ผู้เสนอหลักคิดเกี่ยวกับความหมายของชีวิตมนุษย์ ในศาสตร์ที่ชื่อว่า “มนุษยปรัชญา” (Anthroposophy) ด้วยคำ 3 คำนี้ (“Waldorf Education” – “Rudolf Steiner” – “Anthroposophy”) ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างมากมายจาก Google “ศาสตร์มนุษยปรัชญา” ของสไตเนอร์สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆออกไปได้หลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์(Homeophatic) การเกษตร (Biodynamic) และการศึกษา (Waldorf) เป็นต้น
การศึกษาวอลดอร์ฟมีมุมมองที่พื้นฐานของความเป็นมนุษย์อย่างเป็นองค์รวม แล้วออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อตอบสนองแนวคิดนั้น เป็นการศึกษาที่คำนึงถึงธรรมชาติที่แท้จริงของมนุษย์ในแต่ละวัย หาได้มีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกระแสสังคมที่เน้นการแข่งขัน หรือตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ที่ต้องการเห็นลูกตัวเล็กๆที่มีความสามารถเทียบเท่าผู้ใหญ่ การศึกษาวอลดอร์ฟเพียงต้องการให้สิ่งที่เหมาะสมกับวัยของเด็กตามแต่ละช่วงอายุ โดยมีการแบ่งช่วงของการเรียนรู้ชีวิตออกเป็น 3 ช่วงวัย คือ แรกเกิด-7 ปี, 7-14 ปี และ 14-21 ปี แล้วจึงมาแยกย่อยลงไปในรายละเอียดของแต่ละช่วงวัยอีกทีหนึ่ง ว่าพัฒนาการในแต่ละขวบปีที่เกิดขึ้นจะมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างไร แล้วจึงจะได้รูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามมา
สำหรับวัย แรกเกิด - 7 ปีนั้น เด็กจะเรียนรู้โลกผ่านร่างกาย โดยการเฝ้าสังเกต การเลียนแบบ และการทำซ้ำ ดังนั้นเรื่องบางเรื่องที่ดูน่าเบื่อสำหรับผู้ใหญ่ กลับเป็นประสบการณ์การเรียนรู้อันมีค่าสำหรับเด็ก เด็กจะต้องการเวลาในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆนานพอสมควรกว่าที่เขาจะสามารถย่อยประสบการณ์ต่างๆ ก่อนที่ความรู้นั้นจะประทับเข้าไปในตัวเด็ก “การทำซ้ำ” ในเรื่องที่พิจารณาแล้วว่าเหมาะสมผ่านตัวอย่างจากครูผู้มีประสบการณ์ในการมองเด็ก จะเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถสร้างความสุข และความประทับใจต่อตัวเด็กได้ เพียงเท่านี้ก็พอแล้วสำหรับความต้องการในวัยนี้ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่จะปลูกฝังคุณธรรม และจิตสำนึกที่ดี ผ่านวินัยที่ไม่ใช่กรอบหรือกฏเกณฑ์บังคับแต่เป็นการปฏิบัติจริงผ่านท่วงทำนองและจังหวะที่เหมาะสมลงตัวอยู่เป็นประจำทุกๆวัน
ที่มา: http://www.oknation.net/blog/nasilp
เพื่อนผม มีลูกสองคน 4 ขวบ กับ 2 ขวบ ให้ลูกไปเรียนที่ บ้าน ณ ศิลป์ เล่าว่า ไม่อยากให้ลูกต้องเรียนพิเศษอะไรมากมาย เหมือนที่ลูกคนอื่นที่เขาทำกัน
ผมถามว่า แล้วจะให้เรียนถึงชั้นไหน ถึงจะให้ไปเรียนแบบหลักสูตรปกติ
เพื่อนบอก ก็เรียนไปเรื่อยๆ ก่อน เพราะลูกยังเล็กอยู่
เพื่อนอีกคนพูดว่า ถ้าเขามีลูกคงให้เรียนแบบหลักสูตรปกติ เพราะกลัวลูกมีเพื่อนน้อย กลัวลูกไม่มีเครือข่าย (Connection)
ผมเห็นมีคนเสริชหา โรงเรียนทางเลือก กันพอสมควร ก็ลองโทรไปตามเบอร์โทร ในภาพด้านบนนะครับ
By LU Khon Kaen
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น