ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผมจะเป็นคนดี

ผมจะเป็นคนดี

ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ที่ได้มาจากเพื่อน ที่เอามาให้จากงานบุญของญาติอีกที คือ ญาติซื้อหนังสือเล่มนี้มาแจกแขกในงาน ตอนแรกนึงว่าเป็นหนังสือแจกฟรี

ตอนทีได้มาก็รับไว้ยังงั้นเอง เพื่อนอุตส่าห์เอามาให้ ไม่ได้สนใจจะอ่าน เล่มก็หนาด้วย แล้วผมไม่ชอบอ่านนิยาย (ตอนแรกนึงว่าเป็นนิยาย) ชื่อก็ ทำไมต้องเป็นคนดี แสดงว่าเคยเป็นคนไม่ดีหรือยังไง และตอนนั้นก็ไม่รู้จักด้วยว่า คุณวิกรม กรมดิษฐ์ เป็นใคร

มีช่วงที่ว่างวันนึง เลยหยิบมาเปิดๆ ดู เปิดเจอหน้าไหนก็อ่านหน้านั้น ทำแบบนี้อยู่หลายวัน จนอยากรู้ว่าตอนที่อ่านอยู่มันดำเนินมายังไง จึงต้องกลับไปอ่านตั้งแต่แรก จนในที่สุดเรื่องตอนท้าย กับตอนต้นก็มาบรรจบกัน เหมือนดูหนังที่ตัดต่อแบบ ย้อนต้น คือ เอาเรื่องตอนท้ายมาเล่าก่อน ใช้เวลาไม่กี่วันก็อ่านจบ

เนื้อเรื่องน่าติดตามมาก เหมือนในละครทีวีเลย ถอดจากหนังสือ Shot ต่อ Shot เลย

ผมเข้าใจเอาว่า วงการธุรกิจ มันไม่มีใครยอมใคร ใครดีใครได้ คุณวิกรม ต้องเจอทั้งปัญหาครอบครัวและปัญหาในเรื่องงาน ไม่ง่ายเลยที่จะทำทุกเรื่องให้มันถูกต้องทั้งหมด

หนังสือเล่มนี้ขายได้มากกว่า 1 ล้านเล่ม พิมพ์จนต้องเปลี่ยนปกใหม่ หน้าปกนี้เป็นเล่มที่ผมอ่าน

ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ ผมกับแม่จะต้องดูละครเรื่องนี้ ทั้งที่โดยปกติ ผมกับแม่จะไม่ดูละคร ณ วันนี้เรื่องดำเนินมาได้สักตอนกลางๆ เรื่องแล้ว ละครใช้ชื่อ ไฟอมตะ


-------------บ้านคุณวิกรม ที่เขาใหญ่
... ...


นักศึกษาปรึกษากันในการดำเนินโครงงานสุขภาพในชุมชนของตนเอง ก่อนที่จะไปดูพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ที่ใหม่



เพิ่มเติมเรื่องกบ

วันนี้พานักศึกษาไปดูการเลี้ยงกบ ที่เคยไปคราวที่แล้ว นักศึกษาคนนึงได้ขอซื้อกบ 2 กิโล กิโลละ 100 บาท เพื่อเอาไปเลี้ยงเพิ่มจากที่เลี้ยงอยู่แล้ว โดยการเลี้ยงในกระชังในคลอง เหมือนเลี้ยงปลาในกระชัง ซึ่งกบของบ้านนี้จะตัวสีอ่อนๆ สีน่ากินกว่า ไม่ตัวดำเหมือนที่นักศึกษาคนนี้เลี้ยงในกระชัง

ถ้าเป็นกบตัวเล็กที่เพิ่งจะเปลี่ยนจากลูกอ๊อด เขาจะขายตัวละ 1 บาท และตัวใหญ่ 3 เดือนที่ซื้อไป ขอให้เขาเลือกตัวผู้ ตัวเมีย ที่สมบูรณ์ เพื่อเอาไปเลี้ยงต่อเป็นพ่อแม่พันธุ์

เราก็เลยสรุปกันเอาเองว่า การเลี้ยงกบในกระชัง น่าจะเหมาะกับศูนย์เรียนรู้ของเรา เพราะเราไม่มีคนดูแลตลอดเวลา ที่จะเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ แบบการเลี้ยงในบ่อดิน

-การเลี้ยงกบในบ่อดิน

By LU Khon Kaen


-----------ภาพกบในกระชัง จาก Google นะครับ ของนักศึกษา ต้องให้เขาถ่ายมาให้คราวหน้า

--------เนินที่ถมขึ้นใหม่นี้ จะใช้เป็นออฟฟิตในอนาคต
--------พื้นที่เน้นการเก็บกักน้ำ เพราะปีนี้แล้งมาก ตามที่ได้ทราบกันจากทั่วประเทศ

--------ปลูกพืชในหลุมพอเพียง คือ ปลูกกล้วย แล้วปลูกผักรอบต้นกล้วย




นักศึกษามาดูความคืบหน้าในการปรับพื้นที่ของศูนย์เรียนรู้ ที่จะใช้เป็นห้องเรียนห้องใหม่ แบบหลังคามุงจาก


คลิปวีดีโอ โปรโมท ไฟอมตะ


ไฟอมตะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น