ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.ตรี

-- หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สาขาสุขภาพชุมชน และ สาขาการจัดการการเกษตรยั่งยืน เรียน 3 ปี จบ รับผู้จบ ม.6 ทุกสาขา ไม่จำกัดอายุ 60ปี ก็เรียนได้ ผู้ที่ยังไม่จบ ม.6 สามารถลงทะเบียนเรียนได้ สองรายวิชา

-- หลักสูตร ป.ตรี -- หลักสูตรแบบบูรณาการ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตใจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง หลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ แห่งเดียวของไทย ไม่เรียนแบบท่องหนังสือไปสอบ

--- ผู้ที่สนใจเรียนกับ ม.ชีวิต สามารถแจ้งความจำนงเพื่อจะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปี 2558 ที่ศูนย์ขอนแก่น โทร.087-823-3149 ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท

---------------------------------

ข่าวประชาสัมพันธ์ นักศึกษา ป.โท

-- หลักสูตร ป.โท -- หลักสูตรที่ให้คิดแบบเชิงระบบ (System Thinking) ขับเคลื่อนทั้งองคาพยพ (Organism) สร้างนักยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (Sustainable)

------ต้องการเรียน ป.โท ที่ จ.มหาสารคาม โทร.082-315-3500

-- ผู้สนใจศึกษาต่อ สามารถแจ้งความจำนงไว้ได้โดยกรอก ชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ ที่ช่องส่งเมล์ ด้านขวามือ



- จ.ขอนแก่น เปิดศูนย์ที่ อ.เมือง,เขาสวนกวาง,กระนวน,ภูเวียง,ภูผาม่าน เท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงได้แก่ มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, นครราชสีมา, ชัยภูมิ-อ.คอนสาร เท่านั้น ที่อื่นนอกจากนี้ไม่ใช่ศูนย์ของ ม.ชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักงานใหญ่ และหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์อื่นทั่วประเทศได้ที่แถบด้านขวามมือ


เพลงนิทานแผ่นดิน
ศ.นพ.ประเวศ วะสี แนะนำ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

facebook

facebook
คลิ๊ก: ข่าวสารและภาพกิจกรรม ป.โท ขอนแก่น-ชัยภูมิ

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ดินแดนแห่งเสรีภาพ

สหรัฐอเมริกา
ดินแดนแห่งเสรีภาพ

ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 (พ.ศ. 2319, 234 ปีที่แล้ว) จากความต้องการที่จะปกครองตนเองของชาวอาณานิคมบนพื้นดินอเมริกา และไม่ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ (สหราชอาณาจักร, Britain) อีกต่อไป

พอก่อตั้งประเทศได้ ก็เกิดสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่ ระหว่างชนชั้นปกครอง กับ ชนชั้นทาส รวมทั้งต้องต่อสู้กับชาวอินเดียนแดง ที่เป็นเจ้าของแผ่นดินอเมริกา และยึดมาเป็นของตนเอง และจนในที่สุด ประกาศเลิกทาส แล้วเกิดเป็นประเทศที่ให้ความเท่าเทียมกัน และเสรีภาพแก่ประชาชนทุกคนไม่ว่าจะเป็นชนชาติใด จึงเป็นดินแดนที่คนทั่วโลกพยายามที่จะเข้าไปตั้งรกราก โดยดูภาพสะท้อนได้จากหนังเรื่อง Men in Back ที่เป็นรื่องราวของ ตำรวจตรวจมนุษย์ต่างดาว ที่จะเข้ามาอาศัยบนโลก

Will Smith - Men In Black


อเมริกาต้องการตัดความสัมพันธ์กับประเทศแม่ของตนเอง และยังได้สร้างวัฒนธรรมใหม่ที่เป็นแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เพลงในแบบอเมริกัน เช่น Blue, Jazz, Rock and Roll สร้างกีฬารูปแบบใหม่แบบของตนเอง เช่น อเมริกันฟุตบอล, บาสเก็ตบอล, เบสบอล เป็นผู้คิด Junk Food พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ และเป็นผู้สร้างระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมขึ้นมา สามารถพัฒนาการตลาดเพื่อสร้างมูลค่า (Value Added) ให้กับสินค้า โดยใช้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น รูป รส กลิ่น เสียง (Emotional) คือ อารมณ์ ความรู้สึก รสนิยม ทำให้สินค้าเป็น แฟชั่น เป็นหน้าาเป็นตาให้คนใช้ มีอรรถประโยชน์มากกว่าเพียงการใช้งานพื้นฐาน ทำไม iPhone และ Blackberry ถึงขายดี เพราะมันแสดงถึงรสนิยม เป็นเหมือนเครื่องประดับ เหมือนการมีรถ Benz หรือ BMW มันไม่ได้แค่ใช้เป็นพาหนะ แต่สร้างความเชื่อถือให้กับผู้ที่ต้องปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งบ้านเราเรียก กิเลส

และกระแสทุนนิยม ก็ไหลไปทั่วโลก จากประเทศที่มีอายุไม่ถึง 300 ปี มาถึงไทย เราก็ต้องมาเจอวิกฤต ต้มยำกุ้ง ในปี 40 และแล้ว ทุนนิยม ก็ไหลกลับไปที่บ้านเกิด และเกิดวิกฤต แฮมเบอร์เกอร์ บริษัท GM อายุ 101 ปี ต้องล้มละลาย ธนาคารและสถาบันการเงินต้องปิดกิจการ บริษัทอื่นๆ ก็ต้องประครองตัวแบบแสนสาหัส ประชาชนผ่อนบ้านไว้ แต่ถูกยึดไป ต้องหาที่กางเต้นเป็นที่นอน เพราะความหยิ่งผยอง แต่แพ้ภัยตัวเอง

โอบาม่า สร้างการเปลี่ยนแปลงได้เพียง การเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกเท่านั้น เพราะเข้ามาในช่วงวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุดของอเมริกา จึงไม่สามารถสร้างผลงานอะไรได้

ผมจบโท MBA (Master of Business Administration) เป็นการสืบเผ่าพันธุ์ทุนนิยม เหมือนเพาะปลาหางนกยุง ซึ่งก่อนหน้านี้ผมไม่ได้เข้าใจในแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเลย ไร่น่าสวนผสม มันจะช่วยให้อยู่รอดได้ ดีไปกว่าการปลูกพืชเชิงเดี่ยวได้ยังไง ทำแบบพอพียงแล้วเมื่อไหร่จะรวย อะไรมันจะดีไปกว่าการได้กำไรมากๆ ความพอเพียงไม่เข้าใจ รู้จักแต่ดัชนีมาม่า เวลาไม่มีเงิน

ผมอยากไปอเมริกาซักครั้ง เพราะผมเป็น Americanism เหมือนกัน ผมชอบเพลงแบบอเมริกันหลายๆ แนว โดยเฉพาะเพลง Rock และชอบอเมริกันฟุตบอล เหมือนที่คนอื่นที่ชอบฟุตบอล

แต่ระบบการบริหารจัดการที่ดี กฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ การร้องเพลงชาติด้วยความภาคภูมิใจ การให้เกียรติกัน การเชิดชูทหารผู้เสียสละ ก็เป็นเรื่องที่เอาเป็นแบบอย่างได้ ตัวอย่างในหนังเรื่อง Taking Chance เป็นเรื่องของทหารชื่อ Chance ผู้เสียชีวิตจากอิรัก ที่มีการนำร่างของเขากลับไปที่บ้านเกิด ซึ่งสร้างจากเรื่องจริง

ฉากประทับใจคือ ระหว่างทางที่รถสองคันของทหารแล่นไป รถของประชาชนที่ขับตามมา เข้าร่วมขบวนของนายทหาร Chance ด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติกับความเสียสละของเขา บ้านเราทหารทำร้ายกันเอง






เรากลับมาที่แถว เวียดนาม ลาว พม่า มีการปกครองแบบสังคมนิยม หรือ ปกครองด้วยรัฐบาลทหาร จึงเป็นข้อดีที่ทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจจึงมีอุปสรรคน้อยลง

เวียดนาม สร้างทุนนิยม แบบจีนที่วันนี้ จีนเป็นมหาอำนาจของโลกเจ้าใหม่ไปแล้ว หลังจากการพังทะลายของเศรษฐกิจอเมริกา มีการวางแผนเป็นอย่างดี และพัฒนาไปด้วยความไม่ประมาท คนเวียดนาม เรียนภาษาไทย พร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ กับไทย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว หรือ การเข้ามาทำงานในไทย แบบแรงงานมีความรู้ อีกไม่นานนอกจากเราจะต้องเป็นลูกน้องฝรั่งแล้ว เราจะเป็นลูกน้องของคนเวียดนาม และตอนนี้เราก็มีคนสิงค์โปร์เป็นเจ้านายแล้ว

ทั้งคนเวียดนาม และสิงค์โปร์ ภาษาอังกฤษดีกว่าเราแน่นอน แถมเวียดนามพูดไทยได้อีก มาดูกัมพูชา เด็กขายของตามชายแดนก็พูดภาษาอังกฤษได้ ส่วนบ้านเรา จบปริญญาเอก ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย

ต้องขยายความนิดนึง เพราะจะกระทบกับดอกเตอร์หลายๆ คน คือการเรียน ป.เอก กับการพูดภาษาอังกฤษไม่เกี่ยวข้องกัน ถ้าเรียนในประเทศไทย การใช้ภาษาอังกฤษได้จะอยู่ที่การฝึกฝนของแต่ละคน เราอ่านได้ ใช่ว่าเราจะพูดได้ เพราะ การฟัง พูด อ่าน เขียน เป็นคนละทักษะ เด็กเล็กๆ พูดได้ แต่เขียน อ่านยังไม่ได้ ผู้ใหญ่ที่อ่านได้ ไม่จำเป็นต้องพูดได้ ปั่นจักรยานได้ ใช่ว่าจะขับมอเตอร์ไซด์ได้ด้วย

การที่คนจบ ป.เอก จะพูดอังกฤษได้ ก็ต้องศึกษาเพิ่มเติมเอง ไม่เกี่ยวกับหลักสูตร ป.เอก นอกจากว่าจะไปเรียนในต่างประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จึงจะเรียนสำเร็จรอดกลับมา

ถ้าเป็นแบบนี้ คนของเราจะทำงานได้แค่ในประเทศครับ การติดต่อกับต่างชาติ ก็ต้องอาศัยจ้างคนต่างชาติทำ เนื่องจากระบบการศึกษาของเรามีปัญหามาก โดยเฉพาะการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าเราจะมีโรงเรียนที่เปิดหลักสูตรนานาชาติมากขึ้น แต่มันไม่ทันกับอีก 10ปี ข้างหน้านี้ บ้านเราจะขาดแคลนแรงงานที่มีความรู้ และต้องใช้คนต่างชาติเข้ามาทำงานอย่างมากในอนาคต เวียดนามเขาจึงมีการส่งสริมให้คนของเขาเรียนภาษาไทย และในภาคอุตสาหกรรมของต่างชาติ จะมีการเข้าไปตั้งฐานการผลิตที่เวียดนาม ส่วนนึงเพราะต้นทุนต่ำกว่าในไทย การเมืองมีเสถียรภาพมากกว่า อย่าง คุณวิกรม กับนิคมอมตะ ก็ได้เขาไปดำเนินการที่เวียดนามแล้ว

คือเวียดนามเขาวางแผนทุกอย่างในทุกๆ ด้านอย่างเป็นระบบ ในอีกไม่เกิน 5 ปี ข้างหน้านี้ เวียดนามจะมีทุกอย่างพร้อม ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร เครื่องไม้เครื่องมือ และสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น สนามบินที่ใหญ่กว่า สุวรรณภูมิ รถไฟความเร็วสูง ที่กำลังก่อสร้าง การคมนาคมทุกระบบเชื่อมถึงกันหมด ไม่ใช่เพิ่งจะคิดเหมือนพี่ไทย

ศักยภาพของประเทศเราในอนาคต อาจจะสู้เวียดนามไม่ได้แล้ว ไม่ได้พูดถึง มาเลเซีย เพราะเราตามหลังเขาอยู่หลายก้าว เขามีระบบเศรษฐกิจที่ดีมาก ผลิตรถยนต์ของตัวเองได้ (Proton) และการเมืองมีเสถียรภาพ

ลาวรักษาวัฒนธรรมของตนเองไว้ได้ และจะเป็นครัวของโลกอีกแห่งหนึ่ง เพราะทรัพยากรต่างๆ ยังอุดมสมบูรณ์ ไม่ได้ถูกทำลายไปมากเหมือนไทยเรา มีกาแฟส่งออกติดอันดับโลก

อ้าว!! ไหนบอก ม.ชีวิต เป็นแนวเศรษฐกิจพอเพียง คือ เราไม่อาจจะต้านกระแสของโลกได้ ประเทศจะมีการพัฒนาไปแบบทุนนิยมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราต้องพัฒนาแบบมีการวางแผนที่ดี อย่างมีสติ ไม่ใช่มุทะลุเหมือน อเมริกา

อเมริกา เหมือนคนที่ขับรถด้วยความเร็วสูง เพราะคิดว่ารถของตนมีสมรรถนะสูง และตนเองมีเครื่องป้องกันความปลอดภัยดีพอแล้ว และสุดท้ายรถก็คว่ำ และได้รับบาดเจ็บสาหัส จากความประมาท

กลายเป็นว่าเราต้องดู เวียดนาม และลาว เป็นแบบอย่าง ดู เวียดนาม ในเรื่อง การบริหารจัดการแบบทุนนิยมอย่างเป็นระบบ ดู ลาว ในเรื่อง การใช้ทรัพยากร และการรักษาวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ซึ่งสอดคล้องกับ ปรัชญาเศรษกิจพอเพียง

ม.ชีวิต ไม่ได้ปฏิเสธทุนนิยม ถ้าคุณต้องการเข้าสู่ธุรกิจทุนนิยม ทำอย่างมีสติ ค่อยๆทำ อย่าใจร้อน ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ถ้าสินค้าเริ่มขายดี ก็ขยายตลาด ถ้าสินค้ามีคุณภาพ 5 ดาว แล้ว ก็จึงส่งออก ทำจากเล็กไปใหญ่ ทำจากภายในไปสู่ภายนอก

http://th.wikipedia.org/wiki/สหรัฐอเมริกา

By LU Khon Kaen

(วันนี้ใส่เต็ม Max เลย เอาทุก Shot)


Steve Vai - "I Know You're Here"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น